Phát triển thành công tinh trùng từ tế bào da

Cập nhật, 07:19, Thứ Bảy, 27/02/2016 (GMT+7)

Điều trị vô sinh có thể cách mạng hóa sau khi các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra tinh trùng từ tế bào da.

Nghiên cứu bước ngoặt này mang lại hy vọng cho hàng ngàn người, gồm cả những người sống sót do bệnh ung thư từ nhỏ, những người đang tuyệt vọng trở thành cha. Việc sử dụng tinh trùng “sinh trưởng” từ da có thể cho phép họ có con mang gien của mình.

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Y Nam Kinh không chỉ thành công trong việc tạo ra tinh trùng chuột trong phòng thí nghiệm- họ sử dụng nó để thụ tinh cho trứng và cho ra đời những con chuột con. Quan trọng hơn, một thí nghiệm trên những chú chó và tiếp tục cho ra những chú cún dễ thương và khỏe mạnh- theo Tạp chí Cell Stem.

Các nhà nghiên cứu dự định sẽ bắt đầu để tạo ra tinh trùng người sớm và nói rằng nó có thể được sử dụng tại các phòng khám IVF trong vòng một thập kỷ.

Các tế bào gốc sử dụng lấy từ phôi nhưng nó là phôi của một mảnh da từ một người đàn ông làm nguyên liệu ban đầu cho tinh trùng mới sẽ cho phép ông có con được bằng chính gien di truyền của mình.

Nhà nghiên cứu Jiahao Sha cho biết công việc của mình “hứa hẹn to lớn trong điều trị vô sinh nam”. Ông nói thêm: “Bởi hiện nay phương pháp điều trị không mấy hiệu quả cho nhiều cặp vợ chồng. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu của chúng tôi có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ thành công cho vô sinh nam”.

Tiến sĩ Terry Hassold thuộc Trường ĐH bang Washington cho biết, kỹ thuật này có thể “cách mạng hóa sinh sản có hỗ trợ”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Health)