Nấm khổng lồ xuất hiện hàng loạt ở Huế

Cập nhật, 06:08, Thứ Bảy, 23/01/2016 (GMT+7)

Những ngày gần đây, ở phường Thủy Biều (Thừa Thiên- Huế) xuất hiện một loài nấm lạ, có kích thước lớn khác thường đột nhiên mọc lên rất nhiều trong khu vườn thanh trà của nhà ông Đặng Mau (thôn Lương Quán, phường Thủy Biều).

Theo ông Mau, loại nấm lạ này trước đây 3 năm cũng đã từng mọc lên trong khu vườn nhà ông. Nó thường mọc lên sau cơn mưa và mọc gần những cây thanh trà. Nó sinh trưởng rất nhanh, chỉ sau vài ngày, những cây nấm khác lạ này đã mọc đầy khắp khu vườn và lan cả sang khu vườn nhà hàng xóm.

Những cây nấm này có màu nâu xám hoặc vàng nhạt, kích thước khổng lồ so với những loại nấm thông thường. Mỗi cây nấm cao khoảng 20cm và tai nấm có đường kính khoảng từ 10- 30cm. Tuổi đời của loại nấm này cũng rất ngắn ngày. Nó chỉ mọc lên và sống từ 3- 5 ngày và sau đó bị thối rữa. Sau khi những cây nấm này chết thì phần rễ của những cây thanh trà cạnh đó cũng bị bệnh, xuất hiện khối u và phải chặt bỏ.

Để diệt bỏ loại nấm này, ông Mau từng phải dùng vôi rải lên những cây nấm để chúng chết, rồi sau đó đào hết gốc lên vứt đi.

Theo PGS.TS Ngô Anh- chuyên gia nghiên cứu về nấm sinh học, tại ĐH Khoa học Huế, nấm khổng lồ mọc lên sau cơn mưa ở Huế, có kích thước to khác thường có thể là nấm thuộc chi Boletus.

Hiện chính quyền địa phương cũng như các nhà chuyên gia vẫn đang nghiên cứu, tìm hiểu về loại nấm này xem có ăn được hay không và có phải là loại nấm quý không.

PV (theo ĐVO)