Trao giải thưởng Nobel Đột phá 2016

Cập nhật, 06:54, Thứ Bảy, 14/11/2015 (GMT+7)
Cúp Giải Nobel Đột phá tôn vinh thành tựu trọn đời.
Cúp Giải Nobel Đột phá tôn vinh thành tựu trọn đời.

Theo khoahoc.tv, mới đây, có 5 nhà khoa học, 1 nhà toán học và một nhóm 7 nhà vật lý đã được tôn vinh trao giải thưởng Nobel Đột phá 2016, với tổng giải thưởng 21 triệu USD.

Mỗi phần thưởng của Giải Nobel Đột phá trị giá 3 triệu USD, nhiều gấp 3 lần so với phần thưởng các giải Nobel bình thường là 925.000 USD.

Nhà khoa học Edward Boyden với công trình nghiên cứu neuron để điều khiển hoạt động điện trường neuron bằng ánh sáng. Nhà nghiên cứu John Hardy của Trường ĐH London có những phát hiện về đột biến có ý nghĩa mở ra hướng phòng chống và điều trị mới cho bệnh Alzheimer. Nhà nghiên cứu Helen Hobbs phát hiện ra gien khống chế mỡ và cholesterol mở ra hướng phòng tránh mới cho bệnh tim mạch và gan.

Nhà nghiên cứu Svante Pääbo với giải mã và tái thiết được bộ gien người cổ đại Neanderthal là tổ tiên của loài người hiện đại. Nhà toán học Ian Agol với những đóng góp cho nhóm nghiên cứu hình học kích cỡ nhỏ, có liên quan đến toán học.

7 nhà vật lý đại diện cho 1.377 nhà nghiên cứu khác, nhận giải thưởng 3 triệu USD vì phát hiện về cấu trúc lỏng lẻo neutrino, mở ra hướng phát triển xa hơn cho dạng vật lý tiêu chuẩn.

Lần đầu tiên giải thưởng Đột phá được trao cho một học sinh trung học. Cậu học sinh Ryan Chester của Trường Trung học North Royalton, bang Ohio (Mỹ) được nhận giải thưởng vì video khoa học do cậu tự làm giải thích giả thuyết về thời gian.

PV