Phát minh mới giúp sạc điện thoại trong 30 giây

Cập nhật, 06:53, Thứ Bảy, 14/11/2015 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học tin rằng, họ đã tìm thấy một cách để sạc pin điện thoại thông minh chỉ trong 30 giây.

Họ cho rằng, sử dụng cái gọi là “chấm lượng tử” có thể tăng tốc thời gian sạc. Chấm lượng tử là những hạt nhỏ xíu của một vật liệu bán dẫn- hẹp hơn 10.000 lần sợi tóc người- có đặc tính dẫn điện độc đáo. Trước đó, tác dụng của các “chấm” này vào việc cải thiện tình trạng sạc chỉ kéo dài trong vài chu kỳ.

Hiện các nhà nghiên cứu tìm ra phương pháp áo các chấm lượng tử bên ngoài pyrit sắt. Các nhà khoa học cho biết, điều này có thể sản xuất các loại pin sạc nhanh chóng và hoạt động hàng chục chu kỳ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Cary Pint- PGS Kỹ thuật cơ khí thuộc Trường ĐH Vanderbilt đã quan tâm đến pyrit sắt vì nó là một trong những nguyên liệu phong phú nhất trên bề mặt Trái đất. Nó được sản xuất ở dạng thô như một sản phẩm phụ của sản xuất than và do giá rẻ mà nó được sử dụng trong pin lithium được vứt bỏ sau khi sử dụng một lần.

Nhóm nghiên cứu đã thêm hàng triệu chấm lượng tử pyrit sắt ở các kích cỡ khác nhau vào pin lithium chuẩn. Sắt pyrit hoạt động rất tốt vì nó có một cách duy nhất thay đổi hình thức thành sắt và hợp chất lithium-lưu huỳnh để lưu trữ năng lượng. Đây là một cơ chế khác từ lưu trữ sạc của pin lithium-ion thương mại.

“Các loại pin của ngày mai có thể sạc trong vài giây và sạc lại trong nhiều ngày không chỉ sử dụng công nghệ nano, họ sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của các công cụ mới cho phép chúng ta thiết kế cấu trúc nano có thể lên đến hàng chục ngàn chu kỳ và có khả năng lưu trữ năng lượng sánh ngang với xăng”- PGS Pint nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)