Lần đầu tiên làm chậm được vận tốc ánh sáng

Cập nhật, 12:39, Thứ Bảy, 31/01/2015 (GMT+7)

Từ lâu, khoa học đã biết rằng tốc độ ánh sáng sẽ chậm lại khi nó đi qua nước hay thủy tinh. Các hạt ánh sáng- gọi là các photon- cũng được cho là không thể làm chậm qua môi trường không gian tự do. Tuy nhiên, lần đầu tiên các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Glasgow và Đại học Heriot-Watt (Scotland, Anh quốc) đã làm chậm lại tốc độ của ánh sáng khi nó đi qua môi trường trống rỗng.

Theo các nhà khoa học, họ đã làm giảm thành công tốc độ của các photon bằng cách tạo ra một lớp “mặt nạ” đặc biệt. Họ cho 2 photon cùng xuất phát tới một đích đến đã xác định, trong đó 1 photon được đi qua lớp “mặt nạ”. Kết quả, photon không qua “mặt nạ” đã tới đích như dự đoán, còn photon đi qua “mặt nạ” tới chậm hơn, có nghĩa là vận tốc của nó đã bị giảm.

Các nhà nghiên cứu cho biết nguyên tắc trên có thể áp dụng cho bất kỳ thuyết sóng nào, bao gồm cả sóng âm.

Trước đây, việc làm chậm vận tốc ánh sáng trong không gian được cho là không thể, tuy nhiên nghiên cứu mới nhất này đã phá vỡ tính bất khả thi đó. Nó cũng cung cấp những hiểu biết mới về tính chất của ánh sáng.

Các nhà khoa học cho biết, họ vẫn đang tiếp tục tìm hiểu để khai thác những khả năng mới mà kết quả nghiên cứu có thể mang lại.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Science Express)