Thị trường truyền hình trả tiền: Cạnh tranh khốc liệt, nhà đài đổi chiến thuật kinh doanh

Cập nhật, 15:03, Thứ Hai, 02/06/2014 (GMT+7)


SCTV đã làm nóng thị trường cạnh tranh tại khu vực Hà Nội.

Thị trường truyền hình trả tiền (THTT) đang trải qua tiến trình điều chỉnh giá theo đồ thị hình sin: Giá cước thuê bao tháng điều chỉnh tăng dần đến đỉnh điểm vào năm 2012. Tuy nhiên từ năm 2013 đến nay, giá cước dần được điều chỉnh giảm…

Từ việc giảm giá...

Vào thời điểm ngày 1.9.2012, cước thuê bao tháng của VTVcab tăng khoảng 25% lên 110.000 đồng/tháng; tiếp sau đó đến ngày 1.11 SCTV cũng công bố tăng giá khoảng 25% lên 109.000 đồng/tháng. Sự tăng giá của hai nhà đài chiếm đến hơn 70% thị phần truyền hình cáp này đã tạo ra một mặt bằng giá cước mới trên thị trường.

Nhưng đến cuối năm 2013, các nhà đài đã dần thay đổi chiến thuật kinh doanh. Động thái SCTV, từ một nhà đài THTT đang chiếm lĩnh thị trường TPHCM và phía nam, vươn ra khu vực phía bắc với chương trình khuyến mãi khủng đã khiến thị trường nơi đây - đặc biệt là Hà Nội - bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt hơn. SCTV đã khuyến mãi cước thuê bao tháng gói HD tính ra chỉ còn 60.000 đồng/tháng và gói SD chỉ gần 50.000 đồng/tháng cùng với việc miễn giảm phí hòa mạng, công lắp đặt, phí thuê bao, tặng đầu thu, tăng thời gian sử dụng...

Một mặt bằng giá mới theo hướng điều chỉnh giảm mạnh đã tạo ra làn sóng cạnh tranh mới. Cung cách tiếp thị và phục vụ cùng với cách làm khuyến mãi rầm rộ của SCTV đã thu hút được nhiều thuê bao ở Hà Nội, và đẩy các đối thủ vào tình thế phải rượt đuổi theo.

... đến sự hội tụ công nghệ để cạnh tranh

Chủ trương số hóa truyền hình thực hiện từ ngày 1.4.2014 đang được SCTV vận dụng rõ nét nhất vào kinh doanh trong chương trình khuyến mãi cho gói dịch vụ truyền hình độ nét cao HD tại khu vực Hà Nội. Nếu như trước đây, các chương trình khuyến mãi được tập trung cho các thuê bao truyền hình trả tiền analog, thì nay SCTV tập trung đẩy mạnh khuyến khích phát triển các thuê bao truyền hình kỹ thuật số.

Trong khoảng thời gian từ ngày 5.4 - 5.5.2014 vừa qua, khách hàng trên địa bàn Hà Nội đăng ký mới và cam kết sử dụng dịch vụ trong vòng 24 tháng sẽ được trang bị miễn phí đến 2 đầu thu HD; đối với khách hàng đã được trang bị 1 đầu thu kỹ thuật số thì sẽ được trang bị miễn phí thêm 1 đầu thu HD. Thuê bao mới sẽ được hưởng mức cước thuê bao tháng chỉ 80.000 đồng trong vòng 12 tháng đầu tiên (giảm gần 50% so với phí thuê bao bình thường không khuyến mại); đối với đầu thu thứ 2 mức cước thuê bao tháng sẽ là 49.000 đồng. Với chương trình ưu đãi đặc biệt này, mức cước dịch vụ truyền hình HD của SCTV cũng đang giữ kỷ lục thấp nhất thị trường, và cũng là gói có số lượng kênh chương trình nhiều nhất (148 kênh, gồm 118 kênh SD và 30 kênh HD).

SCTV còn đẩy mạnh tích hợp công nghệ qua việc cung cấp gói truyền hình độ nét cao HD và Internet tốc độ cao SCTVnet trên cùng một đường cáp tới nhà khách hàng. Trong dịp khuyến mãi tại khu vực Hà Nội, mức giá giảm xuống chỉ còn 190.000 đồng/tháng cho gói tốc độ 2,5 Mbps và 240.000 đồng/tháng cho gói tốc độ 4 Mbps.

Để cung cấp các dịch vụ tích hợp tốc độ cao nói trên, hạ tầng của SCTVnet được đầu tư bài bản, với hệ thống mạng 1GHz (node 500) công nghệ mới nhất trên thế giới và đầu tiên ở Việt Nam. Hệ thống mạng cáp SCTV đã phủ sóng tại 51/63 tỉnh, thành trên khắp cả nước, đặc biệt đã có mặt tại 5 thành phố lớn (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng), đã và đang phục vụ gần 2 triệu hộ khách hàng truyền hình cáp.

Trong khi một số nhà đài khác còn đang “đau đầu” với bài toán thoát lỗ thì SCTV đang ung dung ở vị trí dẫn đầu thị trường với lượng thuê bao lớn nhất; đồng thời tích hợp công nghệ hiện đại, giảm giá thuê bao và tập trung mạnh vào phát triển nội dung là yếu tố then chốt nhất giúp các nhà đài thành công.

Theo LĐCT