Thiết bị mới- tin vui cho các bệnh nhân bại liệt

Cập nhật, 12:34, Thứ Bảy, 28/06/2014 (GMT+7)

Một thanh niên bị bại liệt ở Mỹ có thể dùng ý nghĩ để di chuyển ngón tay và bàn tay nhờ vào thiết bị gọi là Neurobridge. Đó là anh Ian Burkhart bị liệt tứ chi, 23 tuổi từ Dublin- Ohio, đã bị thương trong năm 2010 trong một tai nạn lặn, bị gãy cổ trên một bãi cát và làm tê liệt cơ thể từ cổ trở xuống. Anh có thể dùng cánh tay, nhưng còn lại không thể di chuyển chân, bàn tay và các ngón tay của mình.

Nhờ vào một thiết bị mới được gọi là Neurobridge, Burkhart hiện đã di chuyển bàn tay phải và ngón tay của mình lần đầu tiên kể từ khi tai nạn- báo hiệu một tương lai tươi sáng cho các bệnh nhân bị bại liệt.

Cỗ máy do các chuyên gia thuộc Trung tâm Y khoa Wexner- Trường Đại học bang Ohio hợp tác với Viện Tưởng niệm Battelle (Mỹ) chế tạo, có thể kết nối não bộ của bệnh nhân với cơ bắp.

Neurobridge hoạt động với sự hỗ trợ của một con chip máy tính rất nhỏ được lắp trên vỏ não của bệnh nhân sau cuộc phẫu thuật kéo dài suốt 3 giờ. Con chip đọc tín hiệu não và gửi đến máy tính để diễn dịch thành mệnh lệnh, từ đó kích hoạt các cơ liên quan hành động như mong muốn. Toàn bộ quá trình diễn ra trong vòng 1/10 giây.

HẢI HUỲNH (Nguồn: CNET/Sci-Tech)