Những bài thơ Xuân năm "Bính" của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cập nhật, 08:56, Thứ Bảy, 13/02/2016 (GMT+7)

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ thiên tài mà Người còn là nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam.

Đã thành thông lệ, hàng năm, vào những phút thiêng liêng của đêm giao thừa, đồng bào, chiến sĩ cả nước hướng về Thủ đô Hà Nội để được lắng nghe những lời thơ chúc tết bằng giọng nói trầm ấm, thiết tha, chân thành của Người; truyền cho ta sức sống mới, có thêm nguồn sinh lực mới, vượt qua mọi thử thách, hăng say lao động, chiến đấu đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Gần năm mươi năm trôi qua, Người đã đi xa, nhưng mỗi độ xuân về đến giờ khắc giao thừa, chúng ta như vẫn còn nghe giọng nói ấm áp của Người đọc thư chúc tết. Người để lại cho chúng ta 22 bài thơ chúc tết đậm ân tình. Xuân Bính Thân đã đến, chúng ta cùng đọc lại những bài thơ năm “Bính” của Người.

Năm Bính Tuất 1946, năm đầu tiên sau khi giành độc lập, đất nước gặp rất nhiều khó khăn với thù trong, giặc ngoài, mặc dù bộn bề công việc của một người đứng đầu Chính phủ, tập trung quyết định các vấn đề quan trọng trong chiến lược diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, nhưng Bác vẫn làm thơ gửi đến đồng bào chiến sĩ cả nước những tình cảm ấm áp, thân thương, nhân dịp xuân về:

“Hỡi các chiến sĩ yêu quý,

Bao giờ kháng chiến thành công,

Chúng ta cùng uống một chung rượu đào,

Tết này ta tạm xa nhau,

Chắc rằng ta sẽ tết sau sum vầy

Chúc đồng bào:

Trong năm Bính Tuất mới,

Muôn việc đều tiến tới.

Kiến quốc mau thành công,

Kháng chiến mau thắng lợi.

Việt Nam độc lập muôn năm!”

(Bài thơ chúc tết năm Bính Tuất 1946)

Gần gũi biết mấy! Thân thương biết mấy! Một tinh thần lạc quan, một niềm tin tất thắng vào cuộc kháng chiến. Những ước vọng giản đơn đúng theo tập tục, truyền thống của người Việt Nam “tết sum vầy” để “cùng uống một chung rượu đào” với hy vọng năm mới “muôn việc điều tiến tới” “kháng chiến kiến quốc sớm thành công”.

Mười năm sau, năm Bính Thân 1956, cách mạng Việt Nam bước vào giai đoạn mới, với dã tâm cướp nước ta, đế quốc Mỹ từ can thiệp chuyển sang thay chân Pháp xâm lược Việt Nam. Cuộc đấu tranh vì độc lập, thống nhất của nhân dân ta trở nên hết sức gay go, ác liệt. Qua nhiều hội nghị Trung ương, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết, xác định chiến lược cách mạng Việt Nam ở cả hai miền: Tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, cách mạng dân chủ nhân dân ở miền Nam nhằm thực hiện mục tiêu chung là giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Với bộn bề công việc của một vị Chủ tịch nước thời chiến tranh, nhưng Bác cũng đã dành thời gian gửi đến đồng bào chiến sĩ cả nước những lời thơ ấm áp nhân dịp Xuân Bính Thân vừa đến:

“Thân ái mấy lời chúc tết

Toàn dân đoàn kết một lòng,

Miền Bắc thi đua xây dựng

Miền Nam giữ vững thành đồng

Quyết chí, bền gan, chiến đấu

Hòa bình, thống nhất, thành công”

(Bài thơ chúc tết năm Bính Thân 1956)

Sáu câu thơ như một lời động viên, một niềm tin sắt đá và cũng là một lời kêu gọi, một chỉ thị của Đảng, của cách mạng lúc bấy giờ về nhiệm vụ của cả hai miền. Miền Bắc là hậu phương lớn chi viện cho miền Nam. “Miền Nam giữ vững thành đồng” để xứng đáng với lòng tin của nhân dân cả nước. Cả hai miền phải “quyết chí, bền gan, phấn đấu”. Được như vậy thì “hòa bình thống nhất thành công”.

Bước vào Xuân Bính Ngọ năm 1966, cục diện chiến tranh thay đổi nhanh. Miền Nam với truyền thống “thành đồng” đã nỗi dậy, từ thế phòng ngự giữ gìn lực lượng sang thế tiến công đánh bại “chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ. Mỹ tiến hành “Chiến tranh cục bộ” đánh phá miền Bắc. Trung ương Đảng, Bác Hồ phát động cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên phạm vi toàn quốc.Với tinh thần “ không có gì quý hơn độc lập tự do” miền Bắc đã lập được chiến công, bước đầu ngăn chặn được chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của Mỹ bảo vệ vững chắc hậu phương, đẩy mạnh sản xuất tạo tiềm lực để chi viện cho miền Nam.

Tết này, sức khỏe của Bác không còn tốt như trước nữa, nhưng với tấm lòng đối với đồng bào chiến sĩ cả nước, nỗi niềm đau đáu với cách mạng miền Nam, niềm tin vững chắc vào sự thắng lợi, hòa bình, thống nhất đất nước. Giao thừa năm nay, chúng ta vẫn được nghe thơ chúc tết của Người:

“Mừng miền Nam rực rỡ chiến công,

Nhiều Dầu Tiếng, Bầu Bàng, Plei Me, Đà Nẵng.

Mừng miền Bắc chiến đấu anh hùng,

Giặc Mỹ leo thang ngày càng thua nặng.

Đồng bào cả nước đoàn kết một lòng,

Tiền tuyến, hậu phương, toàn dân cố gắng.

Thi đua sản xuất chiến đấu xung phong,

Chống Mỹ cứu nước ta nhất định thắng”.

(Bài thơ chúc tết Bính Ngọ năm 1966)

Bài thơ như một lời reo vui trước chiến công rực rỡ của cả hai miền. Khẳng định sự thất bại của giặc Mỹ “càng leo thang càng thua nặng”. Hậu phương lớn miền Bắc, tiền tuyến anh dũng miền Nam cùng “đồng bào cả nước đoàn kết một lòng” cuộc kháng chiến “Chống Mỹ cứu nước ta nhất định thắng”.

Xuân Bính Thân 2016 đã đến, đất nước ta đã thật sự hòa bình, thống nhất, sánh vai cùng bè bạn khắp năm châu. Nhân dân Việt Nam đã thật sự có những cái “tết sum vầy” đúng như nguyện ước của Người. “Ly rượu đào” của ngày tết năm xưa chúng con xin kính dâng lên Người với muôn vàn lòng kính trọng, tin yêu.   

LƯU THÀNH CÔNG