Chính thức cấp bản sao điện tử

Cập nhật, 09:24, Thứ Ba, 02/06/2020 (GMT+7)

Nghị định 45/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử chính thức có hiệu lực từ ngày 22/5/2020. Một trong những điểm đáng chú ý tại nghị định là việc người dân được yêu cầu cơ quan chức năng cấp bản sao điện tử từ sổ gốc, bản chính các giấy tờ pháp lý thay cho bản sao bằng giấy như hiện nay. Theo đó, bản sao điện tử được cấp theo 2 cách sau:

Cách 1: Tổ chức, cá nhân yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc. Trong trường hợp này, cơ quan đang quản lý sổ gốc căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao điện tử có chữ ký số của cơ quan cho người yêu cầu.

Bản sao điện tử được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch.

Cách 2: Tổ chức, cá nhân yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Với trường hợp chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, thủ tục được thực hiện như sau:

Tổ chức, cá nhân xuất trình bản chính giấy tờ, tài liệu làm cơ sở để chứng thực bản sao; người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử bản chính, nhận lời chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng thực.

HP (nguồn Đại Đoàn kết)