Phải tạo môi trường dân chủ cởi mở

Cập nhật, 14:18, Thứ Năm, 28/04/2016 (GMT+7)

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ xuyên suốt của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh thời gian qua.

Buổi hội thảo với chủ đề trên do Đảng ủy Khối Các cơ quan tổ chức là điều kiện để các cấp ủy, tổ chức Đảng đánh giá đúng thực trạng, tìm ra nguyên nhân hạn chế và đề ra các giải pháp khắc phục.

Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên và rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.
Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên và rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Phải tạo môi trường dân chủ cởi mở

Mô hình “nhất thể hóa” chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là thủ trưởng cơ quan đơn vị đang được Đảng ủy Khối Các cơ quan thực hiện thí điểm.

Tính đến nay, có trên 50% tổ chức cơ sở Đảng của Đảng ủy khối thực hiện mô hình này. Theo đánh giá, mô hình này đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành đến chỉ đạo thực hiện.

Theo đồng chí Võ Tấn Vũ- Đảng ủy Sở Công thương, mô hình này đã giảm bớt khâu trung gian, đẩy nhanh việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các nhiệm vụ trọng tâm của cơ sở và giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quản lý nhà nước.

Ngoài ra, việc “nhất thể hóa” 2 chức danh trên có điều kiện phát huy tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo- cá nhân phụ trách và chấm dứt được tình trạng cấp ủy ra nghị quyết, chính quyền thực hiện không nghiêm.

Cũng theo đại diện Sở Công thương, một số khó khăn của việc “nhất thể hóa” 2 chức danh trên là mô hình này đặt ra yêu cầu cao về trình độ, năng lực, phẩm chất của người đứng đầu để hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài ra, khi quyền lực tập trung vào một người sẽ dễ dẫn đến chủ quan, tự mãn “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, không rành mạch khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong khi khó kiểm tra, giám sát hơn. Nếu người đứng đầu do công việc nhiều, thiếu bàn bạc, trao đổi trong xử lý, dễ dẫn đến độc đoán khi tự quyết định và trực tiếp triển khai.

Để thực hiện tốt mô hình này, đồng chí Võ Tấn Vũ đề xuất, yêu cầu bức thiết là phải xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của đảng ủy với bí thư đồng thời là giám đốc, quy chế phối hợp đảng ủy với ban giám đốc sở, với BCH các đoàn thể.

Trao đổi về việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đồng chí Nguyễn Thành Một- Đảng ủy Sở Nông nghiệp- PTNT cho rằng, phải luôn tuân thủ các nguyên tắc hoạt động và tổ chức Đảng một cách nghiêm túc, trong đó chú trọng nguyên tắc tập trung dân chủ. Cấp ủy phải tạo môi trường dân chủ, cởi mở để cán bộ, đảng viên mạnh dạn phê bình và tự phê bình.

Nếu thực hiện tốt nguyên tắc này, sẽ khắc phục được những biểu hiện tiêu cực, sai trái, những hạn chế, khuyết điểm đồng thời sẽ nâng cao sức chiến đấu của bản thân đảng viên trong chi bộ đó.

Phải trang bị cho đảng viên về trình độ chính trị

Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên và rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một số đảng viên còn ngại sợ đụng chạm nên chưa thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình trong họp chi bộ.

Trao đổi thêm về vấn đế này, đồng chí Đào Anh Xuân Nhật- Đảng ủy Sở Tài nguyên- Môi trường cho rằng, cấp ủy các cấp phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục phẩm chất đạo đức lối sống, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chính trị cho đảng viên.

Phải làm tốt công tác quản lý, phân công nhiệm vụ cụ thể cho tất cả đảng viên phải đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường công tác, đồng thời động viên đảng viên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao chất lượng đảng viên thì công tác tự phê bình và phê bình là việc làm không thể thiếu trong sinh hoạt và hoạt động của Đảng.

Đồng chí Phan Thanh Toản- Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, cấp ủy phải phân tích rõ, yêu cầu đặt ra cho cán bộ, đảng viên phải tự phê bình và phê bình. Bởi lẽ, đó là quy luật phát triển của Đảng; là phương pháp để giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên; là biện pháp căn bản củng cố và phát triển sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Ông Nguyễn Thành Một đề xuất, giáo dục chính trị tư tưởng phải tiến hành song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm trang bị cho cán bộ, đảng viên về khả năng tư duy khoa học, lý luận chính trị.

Bởi, một khi trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên thì sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng sẽ nâng cao, có thể ứng phó, vượt qua thử thách và tăng sức đề kháng đối với các tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Tại buổi hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, trong phát triển đảng viên hàng năm, ngoài phấn đấu hoàn thành về số lượng cũng cần chú ý về đức và tài, về bản lĩnh chính trị… vì đây là yếu tố con người hết sức quan trọng.

Ngoài ra, cần quán triệt việc chỉnh đốn Đảng, đưa người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng là yêu cầu khách quan, có tính quy luật trong quá trình xây dựng Đảng.

Bài, ảnh: THANH TÂM