Huyện Long Hồ

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu tổ chức cơ sở Đảng

Cập nhật, 18:18, Thứ Bảy, 13/02/2016 (GMT+7)
 Đồng chí HỒ VĂN MINH - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ
Đồng chí HỒ VĂN MINH - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ

Chi bộ là tổ chức tế bào của Đảng, lập thành nền tảng của Đảng, là nơi giáo dục, rèn luyện, kết nạp, sàng lọc đảng viên, đào tạo nguồn cán bộ cho Đảng; trực tiếp đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ra quần chúng nhân dân.

Do đó, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu tổ chức cơ sở Đảng là nhiệm vụ trọng tâm trong toàn Đảng bộ.

Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nguồn nhân lực những ngành, lĩnh vực có vai trò quyết định, tạo sức bật và đột phá kinh tế, văn hóa- xã hội.

Nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các lĩnh vực: giáo dục, y tế, thể thao và du lịch. Phấn đấu đến năm 2020, có 100% cán bộ lãnh đạo quản lý, công chức, viên chức đạt chuẩn theo quy định.

Chú trọng công tác sinh hoạt Đảng

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tốt công tác và hoạt động nâng cao sinh hoạt chi bộ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Qua thực hiện, nhìn chung chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở từng bước được nâng lên, từ đó đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân dần được cải thiện, bộ mặt nông thôn có những thay đổi rõ nét, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được ổn định và giữ vững.

Nông dân Long Hồ tận dụng rơm tăng nguồn thu nhập. Ảnh: N. Trảng
Nông dân Long Hồ tận dụng rơm tăng nguồn thu nhập. Ảnh: N. Trảng

Toàn huyện hiện có 37 chi- đảng bộ cơ sở (17 chi bộ trực thuộc Huyện ủy), với 267 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, tăng 20 chi bộ so với năm 2010.

Hàng năm, qua đánh giá, phân loại chất lượng cuối năm có trên 96,8% chi bộ trong sạch, vững mạnh. Riêng năm 2014, có 253/267 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh, chiếm 94,76%. Năm 2015, do chủ trương sáp nhập nên đến nay toàn huyện có 261 chi bộ.

Đối với chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đều được sắp xếp theo địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, công an, quân sự và trường học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt, lãnh đạo của tổ chức Đảng nhiều nơi khắc phục được tình trạng hạ thấp hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng.

Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, đã xây dựng quy chế và làm việc theo quy định.

Từ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở trong những năm gần đây đã được nâng lên cả về trình độ văn hóa, lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, phong cách lề lối làm việc của cấp ủy chi bộ từng bước được đổi mới, các tổ chức Đảng đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc phấn đấu xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tình hình mới.

Riêng năm 2015, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Tổ chức Huyện ủy đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Long Hồ, mở 2 lớp bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, có 175 đồng chí tham dự.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, chất lượng sinh hoạt chi bộ vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục.

Thu hoạch chôm chôm ở xã An Bình. Ảnh: Ngọc Trảng
Thu hoạch chôm chôm ở xã An Bình. Ảnh: Ngọc Trảng

Một số giải pháp trọng yếu

Những bất cập, hạn chế thường thấy ở một số chi bộ khi xây dựng chương trình công tác chưa sát hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị và quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị là có nơi còn khá thụ động, thiếu tính sáng tạo, trông chờ cấp trên nên hiệu quả lãnh đạo không cao.

Vẫn còn một vài chi bộ cuối năm xếp loại yếu kém, trong sinh hoạt chi bộ chưa đi sâu kiểm điểm vai trò của lãnh đạo và trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ và tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; nội dung sinh hoạt chuyên đề một số nơi còn đơn điệu, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Công tác phê bình và tự phê bình còn qua loa, nặng hình thức,...

Để đảm bảo sinh hoạt chi bộ đạt được 3 tính chất: tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu, trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ huyện Long Hồ cần tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp trọng yếu, mà trước hết là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Trong đó, vai trò cấp ủy phải luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng nội dung sinh hoạt chi bộ cho phù hợp với tình hình đặc điểm của chi bộ. Đề cao vai trò, trách nhiệm đóng góp ý kiến của từng đảng viên xây dựng nghị quyết; phải xem chi bộ là diễn đàn dân chủ để bộc lộ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng về thực hiện nhiệm vụ của mình trong cơ quan, đơn vị.

Bởi chi bộ chính là nơi giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đảng viên mới và kiểm tra mọi hoạt động của cán bộ, đảng viên. Khi làm tốt điều này thì sinh hoạt đảng của chi bộ mới thực sự đi vào chiều sâu.

Các cấp ủy cần phải chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Khi sinh hoạt, mỗi cán bộ, đảng viên phải trung thực, thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ; đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2010- 2015, Đảng bộ huyện Long Hồ đã xét kết nạp 1.210 đảng viên, bình quân hàng năm kết nạp 210 đảng viên, so với chỉ tiêu đều đạt và vượt. Tuy nhiên, chất lượng đảng viên một số nơi còn chưa cao.

Do đó, để nâng cao chất lượng đảng viên, cấp ủy chi bộ cần quan tâm lựa chọn những đối tượng thật sự tiêu biểu, tránh chạy theo chỉ tiêu, thành tích mà xem nhẹ, buông lỏng chất lượng đảng viên. Bên cạnh đó, là tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; đồng thời thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy các cấp.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở Đảng là công tác trọng tâm, là nền tảng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Long Hồ lần thứ XI (2015- 2020), là nền tảng để huy động mọi nguồn lực khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của huyện phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Khu công nghiệp Hòa Phú làm thay đổi cơ cấu kinh tế của huyện. Ảnh: NVH
Khu công nghiệp Hòa Phú làm thay đổi cơ cấu kinh tế của huyện. Ảnh: NVH

Lấy công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp làm trọng tâm đi đôi với phát triển nông nghiệp và dịch vụ, gắn với xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh hoạt động văn hóa- xã hội. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đoàn kết toàn dân.