BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH VĨNH LONG:

Ngành hậu cần học tập làm theo lời Bác

Cập nhật, 12:53, Thứ Năm, 25/07/2013 (GMT+7)

62 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 121/SL quy định Bộ Quốc phòng gồm 3 cơ quan (trong đó có Tổng cục Cung cấp- tiền thân của Tổng cục Hậu cần), nhằm phục vụ cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong thời kỳ phát triển mới.

Thực hiện lời Bác dạy, ngành hậu cần tỉnh Vĩnh Long nói riêng, lực lượng vũ trang (
LLVT) nói chung đã không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện…


Bộ đội thu hoạch rau củ. Ảnh: TRẦN ÚT

Tăng gia sản suất

Đến Tiểu đoàn 857, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Vĩnh Long chúng tôi rất bất ngờ trước vẻ khang trang, chính quy của đơn vị. Theo Đại úy Trần Văn Bùi- Tiểu đoàn trưởng, đơn vị chuyển về chỗ ở mới chưa được 2 năm (đầu năm 2011).

Xác định xây dựng đơn vị chính quy là một trong những nội dung quan trọng nên cùng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp lãnh đạo, nhất là sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đã tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ mua vật liệu xây chậu kiểng làm nên vườn thuốc Nam, vườn hoa. Khuôn viên xanh, sạch, đẹp tạo không gian thoáng đãng, giúp cán bộ, chiến sĩ cảm thấy thoải mái, an tâm công tác.

Hưởng ứng lời Bác dạy đối với ngành hậu cần và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2012, ngành hậu cần LLVT tỉnh Vĩnh Long đã góp phần không nhỏ vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ chung của các cơ quan, đơn vị; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ngành hậu cần đã tác động mạnh đến việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm trong công tác của cán bộ, chiến sĩ. Điều này đã được cán bộ, chiến sĩ cụ thể hóa bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực qua các phong trào như: “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh- sạch- đẹp”, “Nuôi quân giỏi, quản lý tốt”, “Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt”.

Thượng tá Nguyễn Văn Kiệm- Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Tùy theo tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị mà các cán bộ, chiến sĩ tập trung tuyên truyền, giáo dục, cụ thể hóa các chỉ tiêu phù hợp, nhất là xây dựng mô hình ngành hậu cần, đảm bảo cho các nhiệm vụ”.

Trong thời buổi giá cả kinh tế thị trường ngày càng tăng, đơn vị tập trung khai thác nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ; chủ động đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nuôi trồng; kết hợp mô hình VAC, tận dụng đất đai, ao hồ xung quanh đơn vị để tăng gia sản xuất đạt hiệu quả cao như Trường Quân sự, Tiểu đoàn 857, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội.

Năm 2012, Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long đã thu hoạch gần 350 tấn cá các loại, hơn 1.195 tấn lúa và 120 tấn rau, củ, quả các loại. Tổng doanh thu sau khi trừ chi phí còn lãi trên 3 tỷ đồng.

Khắc ghi lời Bác dạy

Thượng tá Phạm Thanh Truyền- Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Nét nổi bật trong phong trào thi đua của ngành hậu cần là phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh- sạch- đẹp”.

Phát huy tinh thần nội lực, kết hợp với các nguồn vốn trên cấp, ngành hậu cần đã tiến hành xây dựng doanh trại cho các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã- phường- thị trấn nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quy.
 
Các cơ quan, đơn vị đã huy động hàng ngàn ngày công để cải tạo cảnh quan môi trường xung quanh, đảm bảo đủ điện, nước, dụng cụ sinh hoạt. Nhiều “điểm sáng” đã thực hiện tốt phong trào này như: Ban CHQS huyện Vũng Liêm, Bình Tân”

Khắc ghi lời Bác dạy “… xe, xăng là mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhân dân, các chú phải chăm sóc xe, yêu xe như con, quý xe như máu”, cán bộ, chiến sĩ ở Trung đội Vận tải đã xem đây là di sản tinh thần quý báu để học tập và làm theo.

Thượng úy Ngô Văn Mẫn nói: “Lời Bác dạy đã trở thành khẩu hiệu hành động, là động lực để chúng tôi vượt lên khó khăn, quản lý tốt từng giọt xăng, từng chiếc xe, phải đảm bảo an toàn trong vận chuyển và giao hàng đúng thời gian quy định”.

Gieo hạt rồi cũng có ngày hái quả. Qua các hoạt động phong trào mà cán bộ, chiến sĩ thực hiện, nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được Bộ Quốc phòng, Quân khu, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh khen thưởng. Riêng Phòng Hậu cần nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng do Quân khu trao tặng.

Những lời dạy của Bác- cán bộ, chiến sĩ ngành hậu cần mãi mãi khắc ghi, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng- quân sự địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

TRẦN ĐƯỢC