Những mẩu chuyện hay, việc làm tốt dâng lên Bác

Cập nhật, 07:59, Thứ Sáu, 20/05/2016 (GMT+7)

Hội thi Báo công dâng Bác cấp tỉnh được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5).

12 tập thể, cá nhân tiêu biểu được lựa chọn từ các đảng bộ là những bông hoa tươi thắm nhất với những thành tích tiêu tiểu trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tiết mục “Chiếc phong bì nhân ái” của Khoa nội tim mạch- Lão khoa Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long được đánh giá cao.
Tiết mục “Chiếc phong bì nhân ái” của Khoa nội tim mạch- Lão khoa Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long được đánh giá cao.

Những câu chuyện hay

Đến với hội thi, mỗi tập thể, cá nhân đều là minh chứng cụ thể nhất về việc vận dụng tấm gương đạo đức của Bác vào công việc được giao, nhiệm vụ mình thực hiện hàng ngày.

Điển hình như câu chuyện của Lê Thị Hồng Lạc- Phòng Cảnh sát đường thủy- Công an tỉnh.

Với nhiệm vụ không dễ dàng là tiếp nhận hồ sơ vi phạm hành chính của các tổ tuần tra, trạm chuyển về, căn cứ vào lỗi ghi trong biên bản và thẩm quyền xử phạt để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; lưu trữ quản lý hồ sơ xử phạt... nhưng chị Hồng Lạc vẫn luôn hoàn thành tốt. Chị cho biết: “Bản thân quyết tâm làm sao để vừa thực hiện tốt công việc và để nhân dân tin tưởng, đồng tình”.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chị Hồng Lạc đã xây dựng chuẩn mực cho mình bằng việc tiết kiệm thời gian, sẵn sàng làm việc vì dân, làm hết việc chứ không hết giờ, làm cho dân tin...

Chị kể, mấy tháng trước trong lúc hết giờ làm việc, chị sắp xếp hồ sơ vào tủ để nghỉ trưa thì bác Nguyễn Văn Nhạn ở Sóc Trăng đến để nộp phạt và bác ấy đã làm mất biên bản. Thế là chị không ngần ngại hướng dẫn và giúp đỡ.

Thực hiện xong các thủ tục có liên quan theo đúng trình tự, chị tận tình hướng dẫn bác đến ngân hàng nộp phạt. Tuy đã quá giờ nhưng chị vẫn ở lại để kịp trả giấy tờ cho bác ngay trong sáng đó.

“Tôi luôn nhớ lời Bác dạy: Công an của ta là Công an nhân dân, dựa vào nhân dân và vì nhân dân phục vụ; làm công an thì phải làm cho dân tin, dân yêu”- chị nói.

Cả hội trường dường như lặng im để nghe thí sinh số 08- Nguyễn Thị Trúc Trang- Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Vĩnh Long) báo công dâng Bác về công việc của người giáo viên đã hết lòng vì học sinh, đặc biệt là vì học sinh nghèo.

Trong hành trình mang kiến thức truyền đạt cho học sinh, cô Trang luôn đạt tỷ lệ cao với 100% học sinh hoàn thành chương trình. Bên cạnh đó, bản thân cô cũng không ngừng tự học, nâng cao trình độ chuyên môn và luôn có ý thức trách nhiệm hoàn thành mọi công việc được giao.

Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất ở cô là tinh thần trách nhiệm với việc giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Cả hội trường vỡ òa xúc động khi nghe chuyện cậu học sinh nghèo được đi học lại bằng chính tấm lòng của người thầy- “người mẹ” ấy.

“Nhớ lời Bác dạy: Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người. Đào tạo giáo dục thế hệ trẻ để xã hội có những công dân tốt, những cán bộ vừa hồng vừa chuyên, những con người biết sống hướng đến chân, thiện mỹ là cả một quá trình lâu dài. Không ai trong chúng ta được phép lơ là, bỏ qua, bỏ quên, bỏ sót những em có hoàn ảnh cá biệt”- cô Trang cho biết.

“Chuyện cây cột đèn”- tiểu phẩm của tập thể Chi bộ ấp Phước Thủy (xã An Phước- Mang Thít) càng giúp người xem thấy được chuyện chung tay xây dựng xóm ấp, cụ thể là chuyện “góp công, góp của” để làm cột đèn của toàn thể, cán bộ xã.

“Đó là chuyện không lớn nhưng quan trọng chính sự gần gũi giữa người cán bộ với nhân dân, sẵn sàng chia sẻ khó khăn của nhân dân, tạo niềm tin với quần chúng và hơn hết là sự đồng lòng của người dân trong việc xây dựng địa phương”- anh Trần Văn Nhản (ấp Phước Thủy) cho hay.

Những bài học cho bạn, cho mình

Dù là hội thi nhưng các thí sinh đến với một tâm lý thoải mái. Ai cũng nhận ra rằng đến với hội thi không phải để “kể công” mà để sẻ chia, giao lưu và học hỏi những kinh nghiệm, những việc làm được và chưa làm được.

Và thông qua đó để mỗi người có thể hoàn thiện mình hơn, góp phần chăm lo cho dân cho nước theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Người.

Thí sinh Trịnh Thị Thủy- Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi xanh 1 (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác đáng để chúng ta học suốt đời. Bản thân là giáo viên, tôi tự xây dựng nội dung học tập là sự cố gắng phấn đấu trong việc giảng dạy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở đơn vị”.

Tiểu phẩm “Chung tay thực hành tiết kiệm” của Trường Mầm non Tuổi xanh 1 (TP Vĩnh Long) đạt giải nhất tập thể.
Tiểu phẩm “Chung tay thực hành tiết kiệm” của Trường Mầm non Tuổi xanh 1 (TP Vĩnh Long) đạt giải nhất tập thể.

Thông qua tiểu phẩm “Chung tay thực hành tiết kiệm”, đội cô Trần Thị Thanh Thảo cũng muốn nhắn gởi mọi người nên học tiết kiệm, biết bảo vệ môi trường sống, đặc biệt là quan tâm, chăm sóc tốt trẻ em- thế hệ tương lai của đất nước.

“Tôi học theo Bác từ những việc đơn giản như luôn chăm lo, bồi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ, bảo vệ môi trường sống”- cô nói.

Học theo Bác không phải là điều gì xa vời mà bằng chính những công việc cụ thể hàng ngày. Nhất là đối với đội ngũ y bác sĩ, chúng tôi luôn phấn đấu liên tục, trau dồi y đức, luôn hết lòng và không ngại khó khăn gian khổ trước bệnh nhân”- bác sĩ Huỳnh Kim Phương- Phó Khoa nội tim mạch- Lão khoa BVĐK Vĩnh Long bộc bạch.

Theo đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, những tập thể, cá nhân tham dự hội thi báo công dâng Bác bằng chính những câu chuyện có thật, được kể, được sân khấu hóa thành những kịch ngắn, chập cải lương, hay biến thể thành những câu hò, câu vè, điệu lý,... có sức cổ vũ mạnh mẽ, lan tỏa cao hơn, rộng hơn, lôi cuốn mọi người nghe sẵn sàng cùng tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Hội thi Báo công dâng Bác đã tạo được sự phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, có cách làm hay để nhân rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Bài, ảnh: THANH TÂM- CẨM HUỆ