Phát huy sức mạnh toàn dân- phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 15/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong bối cảnh vừa phòng chống dịch COVID- 19 vừa phát triển kinh tế, cùng với sự lãnh đạo của cấp ủy, công tác điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp, thời gian qua, công tác dân vận đóng vai trò rất quan trọng để tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò của dân vận trong mọi tình huống.

Phát huy công tác dân vận hỗ trợ phòng chống dịch COVID- 19.
Phát huy công tác dân vận hỗ trợ phòng chống dịch COVID- 19.

Tăng cường dân vận trong mọi điều kiện

Năm 2021, công tác dân vận của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, tập trung tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, nhất là các chủ trương phù hợp với công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Bên cạnh, cấp ủy đảng các cấp tiếp tục tăng cường chỉ đạo về công tác dân vận, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn, phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận và phấn khởi trong dân.

Công tác tuyên truyền, vận động có nhiều đổi mới, chú trọng hướng về cơ sở, chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chương trình an sinh xã hội, phát triển kinh tế, quan tâm thiết thực trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Điển hình như, các cấp Hội LHPN trong tỉnh thực hiện được 115 công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Xây mới và sửa chữa 24 căn nhà mái ấm tình thương với tổng số tiền 850 triệu đồng.

Vận động các nguồn vốn giúp hội viên, phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trên 4.300 chị có điều kiện phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Dân vận các cấp luôn tập trung phát huy sức mạnh toàn dân, tăng cường tập hợp, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo sự đồng thuận xã hội.

Tăng cường công tác dân vận trong phòng chống dịch COVID- 19, tuyên truyền, vận động phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân tự ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Dân vận trong phòng chống dịch COVID- 19

Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức nhiều đợt thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID-19 bằng nhiều hình thức.

Cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của dân vận các cấp và sự đồng hành của người dân, sau thời gian nỗ lực phòng chống dịch, đến nay Vĩnh Long đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, từng bước trở lại trạng thái bình thường mới.

Song song đó, công tác dân vận đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội. Cụ thể, dân vận các cấp phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ đồ bảo hộ, khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn, lương thực… được trên 90 tỷ đồng.

Đến nay, Quỹ phòng, chống COVID- 19 đã thu được 30,955 tỷ đồng; Quỹ hỗ trợ người dân Vĩnh Long ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh gặp khó khăn do dịch bệnh được các cơ quan, đơn vị đóng góp trên 11,6 tỷ đồng.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tập trung vận động hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19, phụ nữ tiểu thương, hộ dân trong vùng bị phong tỏa; thăm, động viên, chia sẻ với lực lượng tham gia trực các chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá gần 12 tỷ đồng.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhận định, công tác dân vận và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, nội dung, phương thức hoạt động bám sát cơ sở, chủ động phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh trong nhân dân.

Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động; nổi bật là tham gia vào các lực lượng tình nguyện trong công tác phòng chống dịch và quyên góp ủng hộ vào các chương trình an sinh xã hội, tương trợ đồng bào khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Thời gian tới, yêu cầu dân vận các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tốt công tác phòng chống dịch bệnh và các phong trào thi đua yêu nước.

Bài, ảnh: HẢI YẾN