Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên

Cập nhật, 08:34, Thứ Năm, 18/02/2021 (GMT+7)

 

Công tác giáo dục truyền thống được Đoàn khối chú trọng thực hiện.
Công tác giáo dục truyền thống được Đoàn khối chú trọng thực hiện.

Phát huy vai trò là tổ chức chính trị- xã hội của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), năm qua, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động nhằm đoàn kết, tập hợp đoàn viên; phát huy sức trẻ, trí tuệ, tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hướng hoạt động về cơ sở

Năm 2020, Đoàn khối đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng mạnh về cơ sở; đưa phong trào hành động của tuổi trẻ Đoàn khối đồng hành cùng thanh niên tỉnh nhà.

Nổi bật, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện trên 180 công trình, phần việc thanh niên thông qua việc thực hiện 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên.

Theo đó, các cơ sở Đoàn đã phối hợp tổ chức khám và tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt bệnh nhân, trị giá trên 200 triệu đồng; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân và học sinh; tổ chức trao trên 1.000 phần quà cho học sinh nghèo và gia đình chính sách, trị giá trên 500 triệu đồng; tặng 2 căn nhà nhân ái trị giá 80 triệu đồng; gần 200 triệu đồng thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, “Trải đá tuyến đường giao thông nông thôn” …

Với nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ Đoàn khối đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực.
Với nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ Đoàn khối đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực.

Đồng thời, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức trong ĐVTN tiếp tục được duy trì và phát triển. Các cấp bộ Đoàn đã có nhiều giải pháp, cách làm mới trong tổ chức, sinh hoạt và xây dựng tổ chức Đoàn.

Tiêu biểu, mô hình “Chung tay lan tỏa văn hóa đọc sách trong ĐVTN” do Ban Thường vụ Đoàn Khối phối hợp với Đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Vĩnh Long đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới. Mô hình đã được triển khai tại Hội Sở và 9 phòng giao dịch trực thuộc, với 12 tủ sách và hàng trăm quyển sách các loại, tổng kinh phí thực hiện 55 triệu đồng.

Theo Bí thư Đoàn ủy BIDV Vĩnh Long- Phan Quốc Thái, mô hình được triển khai thực hiện với mục đích giúp nâng cao kiến thức, thay đổi quan điểm đọc sách của ĐVTN; thúc đẩy và lan tỏa phong trào đọc sách trong ĐVTN, cộng đồng xã hội. Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường văn minh, văn hóa lành mạnh trong công sở.

Thi đua thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa

Theo Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- Kim Ngọc Thân, năm 2021, Đoàn khối xác định nhiệm vụ trọng tâm là củng cố tổ chức cơ sở Đoàn, chuẩn bị cho đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022- 2027.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình, cách làm hay nhằm hướng tới thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, chương trình mà nghị quyết đại hội Đoàn các cấp đề ra, để lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, phát động thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Song song đó, Đoàn khối tiếp tục xác định phong trào thanh niên tình nguyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhu cầu của đời sống xã hội, nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ.

Theo đó, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng theo chặng với các chủ đề phù hợp điều kiện của đơn vị như: Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, ngày hội hiến máu, Ngày thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh,...

Là một trong những đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiều năm qua, chị Phạm Thị Phương Thảo- Bí thư Đoàn ủy Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long cho biết, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện thường xuyên các hoạt động xung kích vì cộng đồng, hun đúc tinh thần, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của ĐVTN; qua đó phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Thay đổi quan điểm đọc sách của tuổi trẻ thông qua mô hình “Chung tay lan tỏa văn hóa đọc sách trong đoàn viên thanh niên”.
Thay đổi quan điểm đọc sách của tuổi trẻ thông qua mô hình “Chung tay lan tỏa văn hóa đọc sách trong đoàn viên thanh niên”.

Đồng chí Nguyễn Thành Trí- Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối đề nghị các cấp bộ Đoàn cần chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị để triển khai các phong trào phù hợp với điều kiện tình hình thực tế, tạo sân chơi để ĐVTN rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, thông qua đó bồi dưỡng đào tạo đội ngũ kế thừa cho Đảng; hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất…

Với những nhiệm vụ mới trong bối cảnh hội nhập của đất nước, nhiều thách thức được đặt ra cho tuổi trẻ tỉnh nhà nói chung, Đoàn khối nói riêng, tin rằng với ý chí, quyết tâm cao, tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo thành một khối thống nhất, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn- yêu cầu các cấp bộ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thời gian tới cần chủ động sáng tạo, phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trong tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; xây dựng các mô hình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng thời tập trung thực hiện các công trình, phần việc thanh niên để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA