Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long khóa XIV

Hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân

Cập nhật, 18:48, Thứ Năm, 25/02/2021 (GMT+7)

 

Các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long khóa XIV.
Các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long khóa XIV.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV sẽ được tiến hành vào ngày chủ nhật, ngày 23/5/2021, sau khi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng kết thúc thắng lợi và toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Cuộc bầu cử là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Hãy cùng Báo Vĩnh Long nhìn lại một nhiệm kỳ thành công của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV đơn vị tỉnh Vĩnh Long.

Quốc hội khóa XIV (2016 - 2021) được bầu ngày 22/5/2016 với 99,35% cử tri đi bỏ phiếu, bầu ra 494 đại biểu Quốc hội. Số lượng ĐBQH chuyên trách đạt 34,91%, cao nhất trong các nhiệm kỳ Quốc hội. Quốc hội khóa XIV đã ban hành 65 luật và 99 nghị quyết. Tỉnh Vĩnh Long có 6 đại biểu, gồm các vị: ông Trần Văn Rón (Bí thư Tỉnh ủy- Trưởng đoàn), ông Lưu Thành Công (Tỉnh ủy viên- Phó Trưởng đoàn chuyên trách), Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh, ông Phạm Tất Thắng (Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII), bà Nguyễn Thị Quyên Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và bà Nguyễn Thị Minh Trang (Bí thư Huyện ủy Mang Thít).

Theo ông Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long (gọi tắt là đoàn ĐBQH), trải qua 14 khóa Quốc hội, các vị ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long ở từng khóa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu và có những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong công tác lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; đã đóng góp một phần đáng kể vào sự thành công chung của các kỳ họp, của cả nhiệm kỳ.

Cụ thể như, căn cứ Nghị quyết Chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh hàng năm của Quốc hội, Đoàn ĐBQH đã cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch tổ chức hội nghị để lấy ý kiến đóng góp cho các dự án luật.

Trong nhiệm kỳ khóa XIV, Đoàn ĐBQH đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cho 72 dự án luật với 1.835 đại biểu tham dự, có 692 lượt ý kiến phát biểu. Đồng thời, đoàn xác định công tác giám sát là một trong những nội dung rất quan trọng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Từ thực tiễn sinh động của tỉnh, qua hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long không chỉ đề xuất những chủ trương, giải pháp với Quốc hội cho những vấn đề chung mà còn góp phần cùng với chính quyền địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật. Trong nhiệm kỳ khóa XIV đã tổ chức 17 cuộc giám sát ở các lĩnh vực kinh tế- xã hội.

Bên cạnh đó, các vị ĐBQH còn tham gia nhiều đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội khi đến giám sát tại Vĩnh Long và các tỉnh- thành trên cả nước.

Ngoài việc giám sát chuyên đề, các ĐBQH đã rất tích cực tham gia hoạt động chất vấn, có đầu tư thời gian để nghiên cứu những nội dung cần chất vấn, tìm hiểu thông tin, tài liệu, các quy định hiện hành của Trung ương và địa phương có liên quan đến nội dung chất vấn, chất vấn có trọng tâm, trọng điểm và đúng vấn đề. Các ĐBQH tích cực thực hiện giám sát trực tiếp thông qua công tác chất vấn Chính phủ, các bộ, ngành chức năng tại các kỳ họp Quốc hội.

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Trong nhiệm kỳ khóa XIV, đã có 40 lượt ĐBQH trong đoàn thực hiện quyền chất vấn, với gần 120 ý kiến chất vấn bằng văn bản; 30 ý kiến chất vấn trực tiếp tại hội trường về thực hiện triển khai pháp luật, kinh tế, xã hội và các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trong nhiệm kỳ khóa XIV, Đoàn ĐBQH rất quan tâm đến việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Lịch tiếp công dân được thông báo công khai trước 5- 7 ngày để công dân đăng ký.

Đối với một số vụ việc phức tạp mà công dân có phản ứng gay gắt hoặc khiếu kiện đông người thì lãnh đạo Đoàn ĐBQH tổ chức gặp gỡ người dân, có mời đại diện các cơ quan chức năng để nghe ý kiến trình bày, trao đổi giữa người dân và chính quyền, từ đó nắm bắt cụ thể vụ việc để đề ra các kiến nghị xử lý.

Đặc biệt, Đoàn ĐBQH thực hiện rất tốt việc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội tại 8 huyện- thị- thành trong tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH đã tổ chức 222 cuộc tiếp xúc cử tri, ghi nhận trên 3.400 kiến nghị của cử tri Vĩnh Long gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh cũng được đoàn tập hợp và đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành hữu quan xem xét giải quyết. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri trong tỉnh đã đề cao tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm ghi nhận và giải quyết những khó khăn, bức xúc cho người dân của đoàn, từ đó nhiều vấn đề đã được hỗ trợ giải quyết.

Bên cạnh, việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước tiếp tục được nâng cao chất lượng và ngày càng thực chất hơn, bảo đảm lợi ích quốc gia, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân, tạo ra những tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tham gia đóng góp nhiều dự án luật quan trọng của đất nước.
Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tham gia đóng góp nhiều dự án luật quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo Đoàn ĐBQH cử đại biểu tham gia các đoàn công tác, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội các nước nhằm tạo điều kiện cho ĐBQH được học tập nâng cao kiến thức, trao đổi kinh nghiệm kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử. Bên cạnh đó qua các đợt khảo sát giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân…, các ĐBQH chọn lọc nhiều vấn đề, nội dung bổ ích, thiết thực làm cơ sở để tham gia đóng góp quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Nhìn lại cả nhiệm kỳ khóa XIV, Đoàn ĐBQH đã làm tròn nhiệm vụ chính trị của mình, luôn có nhiều cố gắng để xứng đáng là người đại biểu của nhân dân, có nhiều đóng góp tích cực trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội. Trong nhiệm kỳ Quốc hội mới, Đoàn ĐBQH khóa XV sẽ tiếp tục được cử tri bầu chọn ra những vị đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, luôn là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Lưu Thành Công- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, sáng tạo trong tổ chức để ngày càng tốt hơn, có hiệu quả hơn trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giữ mối quan hệ công tác và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương, ở Trung ương và các hoạt động tại kỳ họp Quốc hội. Với tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH đã góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ khóa XIV.

Bài, ảnh: HẢI YẾN