Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, vượt qua khó khăn, giành những thành công mới

Cập nhật, 15:41, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, với bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng với quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực ở tất cả các lĩnh vực.

Trong 5 năm qua (2015-2020), kinh tế tiếp tục phát triển và tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước; ước tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân 4,9%/năm; GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 55,5 triệu, tăng 18 triệu đồng so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm nhưng đúng hướng. Sản xuất nông nghiệp, thủy sản chuyển biến tích cực, thích ứng dần với biến đổi khí hậu. Công nghiệp, thương mại, xuất khẩu, dịch vụ phát triển khá. Môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn được duy trì trong nhóm tốt của cả nước. Thu hút được nhiều dự án có quy mô ngày càng lớn. Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trước 2 năm so với nghị quyết.

An sinh xã hội được quan tâm đặc biệt; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và các đối tượng xã hội; giảm nghèo đa chiều theo hướng bền vững. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, giáo dục được đầu tư ngày càng hoàn thiện, hiện đại, đáp ứng cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh, học tập của người dân. Đào tạo nghề ngày càng gắn với nhu cầu của người sử dụng và tìm việc làm, nhất là lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Năng suất lao động tăng theo hướng bền vững.

Thực hiện tốt các chủ trương chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 100% khu- tuyến công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải; 100% chất thải, nước thải y tế được thu gom và xử lý. Rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn, nhất là các xã nông thôn mới được thu gom, xử lý cơ bản. Nước sạch cho sinh hoạt, nhất là khu vực nông thôn được ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở cung cấp.

Quốc phòng- an ninh được tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại từng bước được giữ vững. Hệ thống chính trị được quan tâm kiện toàn theo hướng ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện và đạt được một số chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm thực hiện, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và năng lực, từng bước tiêu chuẩn hóa vị trí việc làm.

Riêng năm 2020, tình hình khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến không thuận lợi. Thời tiết, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là tác động kép của hạn, xâm nhập mặn và dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Nhưng với sự năng động, quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội, sự nỗ lực, phấn đấu của các thành phần kinh tế và nhân dân nên kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực, giữ vững được ổn định, thực hiện đạt và vượt 17/24 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2020. Cụ thể:

Đặc biệt là, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025), diễn ra từ 23- 26/9/2020 với sự tham dự của 348/349 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 42.500 đảng viên trong toàn Đảng bộ đã thành công tốt đẹp.

Đại hội đã thảo luận và biểu quyết thông qua: Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của BCH; Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia góp ý dự thảo các văn kiện của Trung ương, của tỉnh và đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, với 24 chỉ tiêu chủ yếu và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sát hợp tình hình thực tiễn; thảo luận, cho ý kiến Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Đại hội cũng đã tập trung đánh giá kết quả 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng với những thành tựu to lớn đạt được, những bài học quan trọng được đúc kết của toàn Đảng bộ và nhìn nhận rõ hơn những khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Đại hội còn tiến hành bầu BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025 và Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Với phương châm: “Dân chủ- Kỷ cương- Đoàn kết- Đổi mới- Phát triển”, đại hội khẳng định quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu: “xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đảm bảo quốc phòng, an ninh; huy động mọi nguồn lực, đổi mới, sáng tạo, đưa tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững”. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để Vĩnh Long bứt phá nhanh hơn trong thời gian tới.

Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung thực hiện đồng bộ 8 nhóm nhiệm vụ cơ bản, 3 khâu đột phá và tiếp tục thực hiện 6 chương trình hành động chuyên đề của nhiệm kỳ 2010- 2015 đề ra, với 7 lĩnh vực trọng điểm, đó là: Phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, chất lượng và năng suất cao. Tập trung phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa, tâm linh, làng nghề truyền thống và du lịch nghỉ dưỡng. Đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông, trọng tâm là hạ tầng giao thông phục vụ phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. Xây dựng TP Vĩnh Long trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh. Tập trung cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh đáp ứng yêu cầu phát triển. Phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế tư nhân. Phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, điều hành ở các cơ quan quản lý công và khu vực doanh nghiệp.

Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong việc huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, thế mạnh để dồn sức thực hiện 3 khâu đột phá nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, có tính quyết định trong giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt của sự phát triển:

Một là, phát triển nguồn nhân lực phục vụ đổi mới mô hình tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý và lao động có tay nghề cao.

Hai là, tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, trọng tâm là phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp và du lịch.

Ba là, đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào đô thị, thương mại, nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch.

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Đây cũng là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Trước mắt, tập trung triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025, các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI thành các đề án, chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả.

Ngay từ tuần đầu, tháng đầu, năm đầu, tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cho phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 5,5%. Tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, gắn với tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành công thương để nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế.

Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, gắn kết đồng bộ với xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị và phát triển du lịch. Bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, chăm sóc tốt và cải thiện đời sống người dân; quản lý và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là hạn, xâm nhập mặn.

Giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; kiềm chế, từng bước kéo giảm tội phạm, các vụ việc vi phạm pháp luật, giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng. Kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền, MTTQ và các đoàn thể.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tin tưởng rằng tỉnh Vĩnh Long sẽ vượt qua khó khăn, giành những thành công mới để tạo đà và động lực giúp toàn Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà bước vào một giai đoạn phấn đấu mới của cả nhiệm kỳ 2020- 2025.

NGUYỄN SAN