Khai mạc trọng thể Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX

Cập nhật, 05:13, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Như tin đã đưa, sáng 19/9/2019, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019- 2024 chính thức khai mạc với chủ đề “Đoàn kết- Dân chủ- Đổi mới- Phát triển”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội.

Về dự Đại hội có 1.300 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân, các giai cấp, dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang, người Việt Nam ở nước ngoài và cán bộ mặt trận các cấp, thể hiện hình ảnh tiêu biểu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong đó có 999 đại biểu chính thức (nữ: 326; người ngoài Đảng: 497; dân tộc thiểu số: 281; đại biểu các tôn giáo: 192; người Việt Nam ở nước ngoài: 25; doanh nghiệp: 84; cán bộ mặt trận chuyên trách: 235).

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khóa VIII) Trần Thanh Mẫn đọc diễn văn khai mạc Đại hội và nhấn mạnh: Đại hội lần này có ý nghĩa rất quan trọng, có nhiệm vụ đánh giá tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc và các tầng lớp nhân dân; việc thực hiện 5 Chương trình hành động của MTTQ lần thứ VIII nhiệm kỳ 2014- 2019 và đề ra Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019-2024, đáp ứng yêu cầu đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước nhanh, bền vững, hội nhập quốc tế sâu rộng, đáp ứng tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhiệt liệt chào mừng Đại hội, chào mừng các vị khách quý và đại biểu về dự đại hội.

Thủ tướng đánh giá: Nhiệm kỳ qua, phát huy truyền thống vẻ vang và những kinh nghiệm quý báu, MTTQ Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nỗ lực triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII; góp phần củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nền tảng vững chắc và là sức mạnh to lớn cho sự ổn định, phát triển của đất nước.

Đặc biệt là đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giám sát, phản biện xã hội, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa…

MTTQ Việt Nam đã từng bước phát huy đầy đủ vai trò của mình được khẳng định trong Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước, Luật MTTQ Việt Nam và hệ thống pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động, MTTQ Việt Nam ngày càng hướng mạnh về cơ sở, theo phương châm gần dân, sâu sát dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân để kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước. Những kết quả đạt được đã góp phần không ngừng tăng cường, tạo động lực, sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân.

Thủ tướng nhấn mạnh: Với quyết tâm mới, khí thế mới của Đại hội, chúng ta tin tưởng rằng, trong những năm tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục có những hoạt động năng động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, thiết thực, hiệu quả nhiều hơn nữa, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết dân tộc; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

PV