Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mô hình đào tạo nước ta hình đáy to, nút thắt ở giữa

Cập nhật, 11:16, Thứ Tư, 06/06/2018 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét mô hình đào tạo của nước ta đang hình đáy to, nhưng bị thắt ở giữa. Trong khi mô hình đào tạo lý tưởng phải là hình khoai tây, nghĩa là lao động có tay nghề phải nhiều hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Trong phiên chất vấn chiều 5/6, đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi tranh luận về cơ cấu nguồn nhân lực. Ông không đồng tình với quan điểm Bộ trưởng Lao động Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung nêu bất hợp lý cơ cấu nguồn nhân lực do chuyển dịch nhân lực không đi đôi với chuyển dịch kinh tế và năng suất lao động thấp. 

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nhận xét, để khắc phục cơ cấu lao động bất hợp lý hiện nay, cơ bản là giải quyết quy mô đào tạo quá lớn song không theo nhu cầu. 

Cho rằng ý kiến của ông Lợi "hoàn toàn thoả đáng", Bộ trưởng Dung nói, cơ cấu đào tạo nhân lực của Việt Nam hiện bất hợp lý. "Không có nước nào cơ cấu đào tạo là đại học 1; cao đẳng 0,35; trung cấp 0,38 và công nhân kỹ thuật 1,35.

Chúng ta đang có mô hình đào tạo hình đáy to, nhưng bị thắt ở giữa. Trong khi mô hình đào tạo lý tưởng phải là hình khoai tây, nghĩa là lao động có tay nghề phải nhiều hơn", ông Dung nêu thực tế. 

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhìn nhận, mô hình đào tạo của nước ta đang hình đáy to, nhưng bị thắt ở giữa. Trong khi mô hình đào tạo lý tưởng phải là hình khoai tây, nghĩa là lao động có tay nghề phải nhiều hơn...

“Ở nước ta hiện đang đào tạo 10 đại học và 3-4 cao đẳng và có 1 sơ cấp. Tuy nhiên, ở thế giới, nhiều quốc gia đã gộp 2 cấp bậc đại học với cao đẳng. Chính vì vậy  nên mô hình trên thế giới là 1 đại học cao đẳng, 4-5 trung cấp và 10 sơ cấp...  

“Từ thực tế này, chúng ta phải làm sao để cải cách toàn bộ hệ thống giáo dục để gắn mô hình giáo dục theo xu hướng thế giới”  - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng quan điểm phát biểu của các đại biểu về tình trạng xâm hại trẻ em.

Phó Thủ tướng nhận định, cơ quan chức năng và xã hội không chỉ đặt nặng vấn đề xử lý mà cần chú trọng phòng ngừa, hỗ trợ trẻ em trong thực tế.

“Việt Nam có tới 17 cơ quan có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đặc biệt, Luật quy định cụ thể trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã về lĩnh vực này”  - Phó thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận, khó khăn của chúng ta hiện nay là nhiều cơ quan chức năng không thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Ví dụ, luật yêu cầu là quy định trách nhiệm người được phân công chịu trách nhiệm bảo vệ trẻ em ở cấp xã. Tuy nhiên thực tế là, có tỉnh, TP thực hiện quy định này còn rất ít…

Không chỉ quy định cơ quan toà án, viện kiểm sát, công an mà quy định cả trách nhiệm của Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, Hội phụ nữ, Hội bảo vệ trẻ em…

"Từ những vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra vừa qua, tôi kêu gọi toàn thể xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo LĐO