Giáo dục đại học phải gắn với thị trường và đảm bảo chất lượng

Cập nhật, 16:04, Thứ Tư, 06/06/2018 (GMT+7)

Ngày 6/6, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ là người cuối cùng trả lời chất vấn.

Nội dung các nhóm vấn đề bộ trưởng trả lời xoay quanh thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường…

Trả lời các vấn đề này, bộ trưởng cho biết về đổi mới giáo dục, đào tạo phải có lộ trình không nóng vội được vì liên quan đến con người, liên quan đến rất nhiều các nhóm đối tượng khác nhau và vẫn đang thực hiện đúng theo lộ trình.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 80 về giáo dục phân luồng và định hướng phân luồng cho học sinh giai đoạn 2018- 2025, tới đây  trong các chương trình phổ thông phải có giáo dục hướng nghiệp, có nội dung được lồng ghép giữa kiến thức với thực tiễn.

Đối với giáo dục đại học, từng trường đại học phải chủ động để nghiên cứu thị trường trước khi mở các chương trình đào tạo.

Ngành sẽ kiểm tra nghiêm theo hướng tăng về hậu kiểm chứ không nặng về tiền kiểm, mặc dù được tự chủ tuyển sinh nhưng không có nghĩa mở ngành gì thì mở mà phải gắn với thị trường và đảm bảo chất lượng tránh tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp như hiện nay.

Về tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống giáo viên và học sinh, tới đây trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ nhấn mạnh về giáo dục đạo đức, cả về thời lượng, nội dung và nhấn mạnh đến dạy làm người. Môn đạo đức và giáo dục công dân được coi trọng, đặc biệt là đào tạo đội ngũ giáo viên sư phạm.

Trong công tác quản lý giáo dục mầm non, tới đây sẽ chỉ đạo kiên quyết những giáo viên không đủ năng lực, kém phẩm chất phải đưa ra khỏi ngành và các cơ sở để xảy ra phải đình chỉ, thậm chí phải đóng cửa. Tới đây giáo viên phải được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên và đương nhiên phải có chế độ hợp lý.  

TÂM HUỲNH