Phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp

Cập nhật, 07:10, Thứ Hai, 18/09/2017 (GMT+7)

Nhân dịp Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2017- 2022, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long.

* Thưa đồng chí, nhiệm kỳ 2012- 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác, nhưng theo đồng chí, những phong trào nào là tiêu biểu?

- Trong nhiệm kỳ qua, nhờ sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ tạo điều kiện của chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thực hiện đạt 8/10 chỉ tiêu cơ bản.

Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn được thực hiện thường xuyên, có sự tập trung đổi mới về nội dung và hình thức.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” tạo khí thế thi đua sôi nổi với nhiều dấu ấn tốt đẹp, nhất là các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên thanh niên…

Việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được chú trọng và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới được thực hiện tốt, riêng Tỉnh Đoàn thì 100% cán bộ Đoàn có trình độ chuyên môn, chính trị đảm bảo đúng quy định…

* Để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà ngày càng đi vào chiều sâu và tạo hiệu ứng xã hội tốt, xin đồng chí có thể cho biết một số định hướng lớn trong nhiệm kỳ tới?

- Nhiệm kỳ 2017- 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh sẽ tham gia thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020. Trong đó, sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, hoạt động của Đoàn gắn với việc thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ Vĩnh Long học tập và làm theo lời Bác”; Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên và nhi đồng.

Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cùng các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi.

Qua đó, khơi dậy, phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức khỏe, tinh thần xung kích của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ quốc phòng- an ninh; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp.

Tập trung xây dựng tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức, nâng cao chất lượng Đoàn về mọi mặt. Trong đó, chú trọng công tác tăng cường tập hợp, đoàn kết thanh niên, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn cơ sở.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quan tâm số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú cho Đảng; phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn đối với công tác thiếu nhi và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Với khẩu hiện hành động Tuổi trẻ Vĩnh Long “Gương mẫu- Đoàn kết- Tình nguyện- Sáng tạo”, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ luôn ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng Vĩnh Long trở thành tỉnh khá trong khu vực.

* Xin cảm ơn đồng chí!

CẨM HUỆ (thực hiện)