10 năm thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

Đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động

Cập nhật, 16:58, Thứ Năm, 01/09/2016 (GMT+7)

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua 10 năm thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí (TNLP) theo Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Vĩnh Long đã có bước chuyển biến tích cực cả trong nhận thức, hành động và đạt được những kết quả bước đầu trên cả 2 mặt phòng và chống.

Đẩy mạnh cải cách hành chính cũng góp phần hạn chế tình trạng tham nhũng.
Đẩy mạnh cải cách hành chính cũng góp phần hạn chế tình trạng tham nhũng.

Nhiều bước chuyển tích cực

Ngay sau khi quán triệt Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về công tác phòng chống TNLP, Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 04 và kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác này.

Trong quá trình triển khai thực hiện, từng sở ban ngành, các huyện- thị- thành đều xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với nhiệm vụ từng đơn vị. Nghị quyết này được tuyên truyền rộng rãi ra đoàn viên, hội viên các đoàn thể gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Theo ông Lê Thành Lượng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, kết quả tuyên truyền lồng ghép với các nội dung về phòng, chống TNLP, trung bình mỗi năm được 10.000 cuộc/2 triệu lượt người dự. Qua đánh giá điều tra xã hội học cho thấy, công tác phòng, chống TNLP được sự quan tâm rất lớn của người dân.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống TNLP, Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm và bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.

Theo ông Lê Thành Lượng, một trong những nội dung cốt lõi của công tác phòng, chống TNLP là việc nâng cao tính tiên phong, gương mẫu, bản lĩnh, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và vai trò của chi bộ, cấp ủy Đảng và người đứng đầu. Một điều đáng mừng là thời gian qua, Vĩnh Long đã thực hiện tốt vấn đề này.

Cụ thể, hàng tháng có đưa nội dung phòng, chống TNLP trong sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan từ đó góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Đặc biệt, việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra TNLP được Tỉnh ủy chỉ đạo xây dựng quy chế và phổ biến rộng rãi để cán bộ lãnh đạo nhận thức sâu sắc và tự giác thực hiện.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu khi xảy ra tham nhũng.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu ở 5 đơn vị với 9 cán bộ do thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý tài chính, để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Vẫn còn nhiều việc phải quan tâm

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua 10 năm thực hiện công tác phòng chống TNLP theo Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Vĩnh Long đã có bước chuyển biến tích cực cả nhận thức và hành động, đạt được những kết quả bước đầu trên cả hai mặt phòng và chống.

Cũng theo ông Lê Thành Lượng, việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa như tăng cường tính công khai, minh bạch trong thực hiện pháp luật, hoàn thiện chế độ công vụ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử, nâng cao vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên… góp phần khắc phục một số hạn chế và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống TNLP.

Để quản lý, kiểm tra, giám sát tình trạng TNLP, Vĩnh Long đã thực hiện tốt việc minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.

Cụ thể, tỉnh đã tiến hành kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập cá nhân thuộc diện kê khai theo quy định. Theo đó, tổng số người phải kê khai tài sản là 47.285 người, trong đó đã kê khai 44.205 người, chiếm 93,54%.

Đối với vấn đề này, một số đại biểu cho rằng, tới đây cần phải có cơ chế kiểm tra giám sát để có thể phát huy tối đa hiệu quả của kê khai tài sản.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Bí thư Thành ủy Vĩnh Long, hiện nay cán bộ kê khai tài sản giao cho tổ chức rồi được cất vào tủ.

Chúng ta cần phải có cơ chế kiểm tra, kiểm soát về tính trung thực của bản kê khai, chứ nếu kê khai xong để đó, khi nào có đơn thư khiếu nại tố cáo mới đem ra xem xét thì việc kê khai không hiệu quả.

Trong buổi làm việc với Vĩnh Long, ông Phạm Anh Tuấn- Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương lưu ý rằng, một trong các vấn đề mà tỉnh cần quan tâm trong công tác phòng, chống TNLP là công tác tự kiểm tra phát hiện TNLP; việc thu hồi tài sản tham nhũng, trách nhiệm năng lực của cấp ủy, người đứng đầu…

Theo ông Phạm Anh Tuấn, cái được lớn nhất của chúng ta trong công tác phòng, chống TNLP là đã xây dựng hoàn thiện thể chế trong phòng, chống TNLP.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng ở nhiều cấp, nhiều ngành với thủ đoạn ngày càng tinh vi, thậm chí xảy ra ở những lĩnh vực mà không ai có thể ngờ tới như xóa đói giảm nghèo, cứu trợ nhân đạo…

Ông đề nghị Vĩnh Long cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để tạo chuyển biến căn bản về nhận thức của cán bộ, đảng viên và các giải pháp phòng ngừa.

Đặc biệt, cần quan tâm đến công tác cán bộ, bởi vì ai cũng có nguy cơ tham nhũng và nếu chúng ta bố trí những người chạy chức, chạy quyền vào vị trí lãnh đạo thì nguy cơ tham nhũng càng cao, bởi lẽ khi họ đã bỏ ra một số tiền để chạy chức thì chắc chắn cũng sẽ tìm cách để lấy lại.

Qua 10 năm, Vĩnh Long có 73 cơ quan, đơn vị thực hiện tự kiểm tra trong nội bộ được 337 cuộc, qua đó phát hiện 6 vụ với 10 cá nhân vi phạm về quản lý, sử dụng tài chính với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Đối với việc thu hồi tài sản, Vĩnh Long đã phát hiện 26 vụ án có liên quan đến tham nhũng, với 68 bị can gây thiệt hại trên 47,4 tỷ đồng. Tính đến nay, đã thu hồi tài sản và khắc phục thiệt hại do tham nhũng gây ra được trên 15 tỷ đồng, chiếm 31,73%.

Bài, ảnh: THANH TÂM