Vươn lên làm giàu bằng sức trẻ

Cập nhật, 13:01, Thứ Sáu, 30/08/2013 (GMT+7)


Nhờ sự chí thú làm ăn, dám nghĩ dám làm mà anh Ngô Văn Lý đã đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Anh Ngô Văn Lý- Bí thư Chi đoàn ấp Tường Thạnh (xã Hòa Bình, Trà Ôn) là gương thanh niên (TN) vượt khó, làm kinh tế giỏi.

Chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của anh Ngô Văn Lý khi trời đã khá trưa. Dù vậy, anh vẫn đang lúi cúi chăm sóc đàn gà sau vườn. Dáng người nhanh nhẹn, anh Lý tươi cười mời mọi người tham quan mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình mình. Tay cầm xô thức ăn đổ vào máng cho gà ăn, anh nói: “Tuy mô hình chăn nuôi của gia đình quy mô chưa lớn, nhưng nhìn lại những gì mình làm được, tôi thấy mình đã quyết định đúng”.

Xuất thân từ gia đình nông dân nên cuộc sống gia đình kinh tế chỉ đủ ăn. Hàng ngày, nhìn cha mẹ phải lo toan việc học hành cho con cái, lo cái ăn, cái mặc cho cả gia đình, bản thân anh thầm nghĩ phải phụ giúp gia đình phát triển kinh tế. Không giống như những TN khác tìm cách đi làm ăn xa, sau khi tốt nghiệp THPT anh quyết tâm làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê mình.

“Thấy nhà còn 2.500m2 vườn trống, tôi quyết định thử nghiệm mô hình nuôi gà trên sàn và nuôi cá dưới sàn. Khi đó, mọi người khuyên rằng nuôi gà rất dễ bị bệnh lại không có lời nhiều, nhưng tôi nghĩ nếu như mình chịu khó chăm sóc thì được chứ gì”- anh chia sẻ.

Nói là làm, anh bắt tay vào nuôi thử nghiệm 100 con gà, 5kg cá trê phi lai. Sau 4 tháng chăm sóc, trừ chi phí anh còn lại lợi nhuận trên 5 triệu đồng. Thấy kết quả khả quan, anh mạnh dạn vay thêm 20 triệu đồng để làm chuồng trại, mua con giống, thức ăn mở rộng mô hình chăn nuôi.

Tuy bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là về kỹ thuật nuôi nhưng anh luôn ra sức tìm hiểu và đúc kết những kinh nghiệm, cách làm hay.
 
Nhờ vậy, mô hình của anh từng bước mang lại hiệu quả cao. Hiện tại, mỗi năm anh xuất chuồng 3 đợt với 1.500 con gà, 75kg cá, thu trên 180 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn đầu tư nuôi heo nái, nuôi vịt… để kiếm thêm thu nhập. Anh nói quả quyết: “Làm giàu không phải dễ nhưng cũng không quá khó nếu như chúng ta có chí hướng phấn đấu, không nản lòng trước khó khăn”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Lý còn là cán bộ Đoàn năng nổ, tâm huyết. Anh tổ chức phong trào hùn vốn xoay vòng, vận động TN thi đua đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi, sẵn sàng chỉ dẫn cho TN cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 
Trong năm 2012, anh đã tổ chức cho 11 TN mượn vốn xoay vòng, vận động 28 TN đăng ký mô hình sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, qua đó có 6 TN đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi và 2 TN thoát nghèo.

Bằng tinh thần ham học hỏi, không quản ngại khó khăn và ý chí làm ăn, Lý đã dần khẳng định mình, từng bước đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Đối với Lý, được làm việc là một niềm hạnh phúc. Bởi “phát triển kinh tế gia đình cũng là góp phần công sức nhỏ bé vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Anh Nguyễn Văn Tùng- Bí thư Xã Đoàn Hòa Bình cho biết: “Với mô hình kinh tế của mình, Ngô Văn Lý đang được Tỉnh Đoàn đề nghị xét giải thưởng Lương Định Của năm 2013 dành cho TN làm kinh tế giỏi. Không chỉ giàu chí tiến thân mà còn là cán bộ Đoàn gương mẫu, hăng hái trong các phong trào. Lý là tấm gương đáng được biểu dương và nhân rộng”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ