PHỎNG VẤN NHANH BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN NGUYỄN TRUNG KIÊN:

Chiến sĩ tình nguyện phát huy điểm mạnh để đạt hiệu quả công việc

Cập nhật, 07:01, Thứ Tư, 31/07/2013 (GMT+7)

Những ngày qua, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2013 đã diễn ra sôi nổi trên địa bàn tỉnh. Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Trung Kiên đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Long.

 


* Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay được triển khai với các nội dung chính là gì, thưa đồng chí?

- Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay được triển khai với các nội dung chính là xây dựng nông thôn mới, hành động vì trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh, các cấp bộ Đoàn còn triển khai nhiều hoạt động khác tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị, cũng như tập trung tổ chức tốt các phong trào hành động gắn với “5 xung kích tham gia phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “5 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Điểm đặc biệt năm nay chính là đa dạng hóa các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện theo chuyên sâu ngành nghề và lĩnh vực, mở rộng đối tượng tham gia hoạt động và phát huy các đội hình tình nguyện, đảm bảo “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình hữu ích”.

Các cấp bộ Đoàn phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận và tranh thủ sự hỗ trợ, vận động nhân dân cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch.

Đoàn thanh niên còn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết phù hợp với các nhóm đối tượng thanh niên, với đặc điểm của địa phương và tạo điều kiện để các thanh niên tình nguyện phát huy vai trò xung kích, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng thông qua những hành động cụ thể, thiết thực.

* Theo đồng chí, làm thế nào để chiến dịch thanh niên tình nguyện hè ngày càng chuyển biến về chất chứ không chỉ là phong trào thuần túy “đến hẹn lại lên”?

- Thực tế chiến dịch thanh niên tình nguyện hè là hoạt động có thời gian, nội dung hoạt động cụ thể theo cao trào.
 
Đây là nội dung thống nhất cả nước. Vì thế để chiến dịch thanh niên tình nguyện hè ngày càng chuyển biến về chất, trước hết, các địa phương đón nhận các chiến sĩ tình nguyện phải chủ động đề xuất với đội hình tình nguyện lựa chọn các công trình, phần việc phù hợp và mang lại hiệu quả cho xã hội.

Đồng thời, phải phối hợp chặt chẽ với đội hình tình nguyện trong suốt quá trình thực hiện các công trình, phần việc, tránh để đội hình tình nguyện đơn độc trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh, phải tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, người dân địa phương cũng như toàn xã hội.

Riêng các chiến sĩ tình nguyện phải chuẩn bị thật kỹ và nắm chắc đâu là điểm mạnh của đội hình mình để phát huy tối đa hiệu quả công việc, tránh thực hiện dàn trải nhiều nội dung mà kết quả không có nội dung nào tác động sâu sắc.

* Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn!

CẨM HUỆ (thực hiện)