Được gia hạn thời gian trao giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày

Cập nhật, 15:24, Thứ Tư, 03/04/2024 (GMT+7)

Cháu tôi đăng ký kết hôn (ĐKKH) với người có quốc tịch nước ngoài nhưng đang làm việc tại Việt Nam. Do yêu cầu công việc, cháu tôi không kịp về nước để nhận giấy chứng nhận (GCN) kết hôn. Vậy cháu tôi có thể ủy quyền cho người nhà nhận thay hoặc xin dời ngày trao GCN kết hôn được không?

Nguyễn Thanh Mỹ

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Tại Điều 38 Luật Hộ tịch quy định, người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch thì được ủy quyền cho người khác thực hiện thay. Trường hợp ĐKKH thì không được ủy quyền cho người khác mà bắt buộc 2 bên nam nữ phải có mặt khi nhận GCN kết hôn. Theo đó, trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ giấy tờ, cơ quan có thẩm quyền ĐKKH sẽ xác minh, báo cáo chủ tịch UBND cấp huyện ký 2 bản chính GCN kết hôn. Trong thời gian 3 ngày làm việc, kể từ ngày chủ tịch UBND huyện ký GCN kết hôn, 2 bên nam nữ phải có mặt tại trụ sở UBND để nhận GCN kết hôn, ghi việc kết hôn và ký tên vào sổ hộ tịch cùng GCN kết hôn.

Căn cứ quy định trên thì cháu của bạn không được ủy quyền cho người thân nhận GCN kết hôn. Trường hợp cháu của bạn không thể có mặt thì gửi văn bản đề nghị gia hạn thời gian trao GCN kết hôn nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày chủ tịch UBND huyện ký GCN kết hôn. Hết 60 ngày, nếu cháu của bạn không đến nhận thì GCN kết hôn sẽ bị hủy. Sau đó, nếu 2 bên vẫn muốn kết hôn thì tiến hành thủ tục ĐKKH lại từ đầu.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC