Có thể dùng các giấy tờ khác khi chờ nhận căn cước công dân

Cập nhật, 07:14, Thứ Sáu, 03/12/2021 (GMT+7)

Tôi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp nhưng bị sai địa chỉ nên phải làm lại. Giờ bên công an hẹn đến tháng 1/2022 nhưng không ghi ngày cụ thể, chỉ cho biết khi nào có sẽ gửi qua đường bưu điện. Do chứng minh nhân dân (CMND) của tôi đã cắt góc nên trong thời gian này, nếu tôi cần giao dịch thì sử dụng giấy tờ nào để thay thế?

Nguyễn Thị Thúy

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 40/2019/TT-BCA của Bộ Công an, khi công dân cấp đổi CCCD gắn chíp thì CMND hoặc CCCD mẫu cũ sẽ bị thu hồi hoặc cắt góc. Nếu công dân yêu cầu nhận thẻ CCCD gắn chíp tại trụ sở công an thì được tiếp tục sử dụng CMND hoặc CCCD mẫu cũ cho đến khi nhận thẻ. Trường hợp, công dân đăng ký nhận thẻ CCCD gắn chíp qua đường bưu điện thì CMND hoặc CCCD mẫu cũ sẽ bị cắt góc ngay lúc làm thẻ.

Thời gian trả thẻ CCCD gắn chíp theo Luật CCCD là từ 7 đến không quá 20 ngày tùy khu vực. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như dịch bệnh, có nhiều công dân thực hiện đổi thẻ cùng một lúc,… nên nhiều địa phương không thể trả thẻ đúng thời gian quy định và có thể kéo dài từ 2- 3 tháng. Do CMND đã bị cắt góc hoặc CCCD mẫu cũ hết hạn không còn giá trị pháp lý nên trong thời gian chờ nhận thẻ CCCD gắn chíp, công dân có thể sử dụng các loại giấy tờ khác như hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu,… để chứng minh nhân thân khi cần thực hiện các giao dịch hoặc thủ tục hành chính.

PHÒNG BẠN ĐỌC