Công ty cắt trợ cấp do dịch thì có phải đóng BHXH hay không?

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Do ảnh hưởng dịch bệnh nên công ty tôi cho nhân viên làm việc ở nhà. Công ty chỉ trả lương và cắt phụ cấp thì có phải đóng BHXH cho nhân viên hay không?

Trần Thanh Nam (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 30, Thông tư 59 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quy định về tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc thì tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được quy định như sau:

- Từ ngày 1/1/ 2016 đến 31/12/2017, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 và điểm a, khoản 2, Điều 4 của Thông tư số 47 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động.

- Phụ cấp lương theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 4 của Thông tư số 47 là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

- Từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 của điều này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 4 của Thông tư số 47 (từ 31/8/2021 khoản này được sửa đổi bởi khoản 26, Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH).

Như vậy, công ty có phát sinh trả lương cho người lao động thì công ty vẫn phải thực hiện đóng BHXH bắt buộc cho người lao động.

PHÒNG BẠN ĐỌC