Có được thay đổi màu sơn của mô tô?

Cập nhật, 06:17, Thứ Ba, 03/11/2020 (GMT+7)

Hiện tôi đang sở hữu một xe tay ga màu trắng, đã sử dụng được hơn 5 năm. Nay tôi muốn đổi màu sơn của xe này sang một màu khác thì có bị lực lượng chức năng xử phạt không? Chế tài xử phạt quy định ra sao?

Phạm Thanh Sang (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Về chế tài xử phạt, khoản 1 Điều 30 Nghị định 100 quy định phạt tiền từ 100.000- 200.000đ đối với cá nhân và 200.000- 400.000đ đối với tổ chức là chủ mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe. Người vi phạm sẽ bị buộc phải khôi phục màu sơn ban đầu của xe theo giấy chứng nhận đăng ký xe. Vì vậy, ông không thể tự ý thay đổi màu sơn của xe khác với màu sơn ban đầu trong giấy chứng nhận đăng ký xe.

Tuy nhiên, theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), chủ phương tiện có thể thay đổi màu sơn xe theo nhu cầu nếu được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, trước khi thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe để xin phép. Chỉ khi được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì chủ xe mới được phép thay đổi màu sơn xe và làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo.

Như vậy, nếu muốn thay đổi màu sơn của xe ông cần thực hiện theo quy định trên để tránh bị xử phạt.

PHÒNG BẠN ĐỌC