Điều kiện để lao động tự do nhận tiền hỗ trợ do dịch

Cập nhật, 08:46, Thứ Sáu, 08/05/2020 (GMT+7)

Vừa qua, theo tôi được biết Nhà nước đã có gói hỗ trợ người lao động tự do mất việc làm do dịch bệnh. Xin hỏi, trường hợp nào thì nhận được hỗ trợ? Nếu có thì thủ tục ra sao?

Lê Thị Hòa

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 thì người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

Lao động tự do bị mất việc làm và có thu nhập thấp hơn 1.000.000 đ/người/tháng ở khu vực nông thôn và thấp hơn 1.300.000 đ/người/tháng ở khu vực thành thị. Thời gian lao động tự do bị mất thu nhập là từ ngày 1/4 đến 30/6/2020; cư trú hợp pháp tại địa phương; lao động tự do làm một trong những công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

Lao động tự do gửi đơn đề nghị hỗ trợ theo mẫu đến UBND cấp xã. Trường hợp người lao động đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú nhưng có nơi thường trú và tạm trú không trong phạm vi một tỉnh hay thành phố trực thuộc trung ương thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú.

Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã tổ chức rà soát và lập danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ. UBND cấp xã công khai danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trong 2 ngày làm việc và gửi danh sách đến UBND cấp huyện.

Trong 2 ngày làm việc, UBND cấp huyện thẩm định, trình danh sách cho UBND cấp tỉnh. Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ, kinh phí hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

PHÒNG BẠN ĐỌC