Xử phạt vi phạm về việc không nhường đường cho xe ưu tiên?

Cập nhật, 18:13, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Trường hợp người tham gia giao thông vi phạm về việc không nhường đường cho xe có tín hiệu ưu tiên, thì bị xử phạt như thế nào?

Trần Văn Tính (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về quyền ưu tiên của một số loại xe, thì khi tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Nếu vi phạm, căn cứ theo điểm d khoản 6 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về việc xử phạt người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng (điểm b, khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016).

PHÒNG BẠN ĐỌC