Không có giấy đăng ký kết hôn, con có được mang họ cha?

Cập nhật, 08:18, Thứ Tư, 02/01/2019 (GMT+7)

Vợ chồng tôi mới sinh con, tôi muốn làm giấy khai sinh cho con và mang họ tôi nhưng hiện nay vợ chồng tôi chưa đăng ký kết hôn. Như vậy, tôi phải làm sao để đăng ký khai sinh cho con theo họ của tôi mà không cần đến giấy chứng nhận kết hôn?

Nguyễn Hữu Phúc

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Trong trường hợp này, cán bộ hộ tịch sẽ hướng dẫn bạn làm thủ tục đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha cho con.

Về thủ tục, bạn cần nộp các giấy tờ sau: Tờ khai đăng ký khai sinh; tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu; bản chính giấy chứng sinh, trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc này; giấy tờ, đồ vật hoặc chứng cứ khác chứng minh quan hệ cha, con hoặc quan hệ mẹ, con.

Theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư số 15/2015/TT-BTP chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau: Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con. Trường hợp không có văn bản nêu trên thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất 2 người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

PHÒNG BẠN ĐỌC