Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật

Cập nhật, 05:39, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Xin cho biết nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trái pháp luật?

Hồ Văn Chương (Tam Bình)

Trả lời: Người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, có các nghĩa vụ sau:

Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo HĐLĐ đã giao kết và phải trả tiền lương, BHXH, BHYT trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ.

Trường hợp người lao động muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường nêu trên, người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường nêu trên và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động, 2 bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ để chấm dứt HĐLĐ.

Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong HĐLĐ mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định nêu trên, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung HĐLĐ.

Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

PHÒNG BẠN ĐỌC