Chi trả chi phí cùng chi trả

Cập nhật, 23:11, Thứ Năm, 16/02/2017 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thanh Tùng, cư ngụ huyện Long Hồ hỏi: Tôi đã tham gia BHYT trên 5 năm và liên tục. Từ tháng 10/2016, tôi bị bệnh, đến khám và điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Qua thời gian điều trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã chuyển tôi lên Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch- TP Hồ Chí Minh để điều trị tiếp.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, khi thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, tôi đóng 20%. Tuy nhiên, bác sĩ ở đây cho biết, trường hợp của tôi sẽ được cơ quan BHYT địa phương chi lại số tiền 20% mà tôi đã đóng ở đây. Xin hỏi, bác sĩ cho biết như vậy có đúng không? Nếu được thanh toán thì hồ sơ, thủ tục sẽ thực hiện như thế nào?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với BHXH Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 22 của Luật BHYT năm 2014 thì người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Theo quy định nêu trên, thời gian ông điều trị bệnh từ tháng 10/2016 nếu trong quá trình ông điều trị đã đủ thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả lớn hơn 7.260.000đ thì ông mang hồ sơ đến cơ quan BHXH địa phương nơi ông cư trú để được xem xét thanh toán trực tiếp phần chi phí vượt theo quy định.

Thủ tục, hồ sơ gồm:

Thẻ BHYT còn giá trị sử dụng; bản chính các hóa đơn, biên lai thu tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT (số tiền cùng chi trả 20% của ông đã nộp cho bệnh viện).

PHÒNG BẠN ĐỌC