Loại hợp đồng lao động và tiền lương có ràng buộc nhau không?

Cập nhật, 14:33, Thứ Ba, 07/06/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Ngọc Bích, ngụ Long Hồ hỏi: Khi người lao động và người sử dụng lao động ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), trong đó có nhiều loại HĐLĐ. Như vậy, tiền lương của từng loại HĐLĐ này có giống nhau không?

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi đã liên hệ với Phòng Việc làm- Tiền lương- BHXH thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

HĐLĐ là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trong năm 2016, việc ký HĐLĐ được thực hiện theo Bộ luật Lao động năm 2012; Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Bộ luật Lao động năm 2012, trong đó có một số nội dung quan trọng về tiền lương, trợ cấp thôi việc, mất việc làm và Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 hướng dẫn một số điều về HĐLĐ, kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất tại Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.

Về loại HĐLĐ, theo khoản 1 Điều 22 Bộ luật Lao động quy định như sau:

HĐLĐ phải được giao kết theo một trong các loại sau: HĐLĐ không xác định thời hạn; HĐLĐ không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

HĐLĐ xác định thời hạn; HĐLĐ xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Về mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được quy định như sau:

Mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Hình thức trả lương xác định theo quy định tại Điều 94 Bộ luật Lao động.

Kỳ hạn trả lương do hai bên xác định theo quy định tại Điều 95 Bộ luật Lao động.

Chế độ nâng ngạch, nâng bậc, nâng lương, điều kiện, thời gian, thời điểm, mức lương sau khi nâng bậc, nâng lương do hai bên thỏa thuận.

Căn cứ các quy định trên thì loại HĐLĐ và tiền lương không ràng buộc nhau.

PHÒNG BẠN ĐỌC