Thủ tục đăng ký kết hôn lại

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 18/03/2016 (GMT+7)

Trường hợp sau thời gian ly hôn, vợ chồng muốn quay lại sống với nhau. Trong trường hợp này, UBND cấp xã có cấp giấy chứng nhận kết hôn được không và thủ tục như thế nào?

Lê Hoàng Sơn (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì trường hợp vợ chồng đã ly hôn muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn.

Về thủ tục đăng ký kết hôn, nộp hồ sơ tại UBND xã nơi cư trú của 1 trong 2 bên nam hoặc nữ. Trong thời gian 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy 2 bên nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình thì UBND cấp xã đăng ký kết hôn cho 2 bên nam, nữ. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Khi đăng ký kết hôn, 2 bên nam, nữ phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình giấy chứng minh nhân dân. Trong trường hợp một người cư trú tại xã- phường- thị trấn này nhưng đăng ký kết hôn tại xã- phường- thị trấn khác thì phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó. Việc xác nhận tình trạng hôn nhân nói trên có thể xác nhận trực tiếp vào tờ khai đăng ký kết hôn (theo mẫu) hoặc bằng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu). Bên cạnh đó, do 2 người đã ly hôn nên theo quy định tại khoản 1 Điều 67 Nghị định 158/2005/NĐ-CP và Nghị định 06/2012/NĐ-CP thì phải xuất trình trích lục bản án/quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc ly hôn.

PHÒNG BẠN ĐỌC