Thu gom rác theo giờ, không bố trí thùng rác nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và môi trường

Cập nhật, 14:56, Thứ Năm, 31/07/2014 (GMT+7)

Một số bạn đọc ở TP Vĩnh Long phản ánh về việc Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long lấy rác hẹn giờ không có bố trí thùng rác trên một số tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long gây khó khăn cho người dân.

Phản ánh của bà con được ông Đào Thanh Liêm- Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long trả lời như sau:

Công tác thu gom và vận chuyển rác trên địa bàn TP Vĩnh Long do Công ty TNHH MTV Công trình công cộng thực hiện. Trước đây, để đảm bảo mỹ quan đô thị và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thải rác cũng như thu gom rác không gây ô nhiễm môi trường, công ty đã trang bị thùng rác loại 240 lít và 660 lít đặt ven hai bên đường.

Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện, nhận thấy rằng việc đặt thùng rác gặp rất nhiều khó khăn, do nhu cầu sử dụng mặt tiền của các hộ dân kinh doanh mua bán, nhiều hộ dân yêu cầu di dời gây nên tình trạng mất trật tự trong đô thị. Mặt khác, tại những nơi đặt thùng rác thường xuyên bị ứ đọng rác dưới chân thùng rác, do người dân thải rác không đúng quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với công ty tham mưu cho UBND TP Vĩnh Long ban hành đề án lấy rác hẹn giờ và không bố trí thùng rác.

Năm 2013, thực hiện thí điểm Phường 1 và Phường 2 và năm 2014 tiếp tục mở rộng thực hiện cho các phường: 3, 4 và 5, chủ yếu trên các tuyến đường Mậu Thân, Trần Đại Nghĩa, Phạm Thái Bường và 8 Tháng 3.

Do bước đầu thực hiện có sự phối hợp chưa cao giữa người dân, chính quyền địa phương và đơn vị thu gom rác. Theo đó, thời gian quy định cho người dân thải rác là bắt đầu từ 17 giờ trở đi và công ty bắt đầu thu gom rác từ 19 giờ cho đến sáng hôm sau.

Nguyên nhân còn nhiều rác trên vỉa hè, gây đổ tháo làm mất vẻ mỹ quan đô thị là do thải rác không đúng thời gian quy định và sự tuyên truyền của chính quyền địa phương chưa tốt để người dân thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp do có nhu cầu việc riêng, nên thường xuyên thải rác trễ so với thời gian quy định.

Qua hơn 1 năm thực hiện đề án, các đơn vị có liên quan cũng đã có đề ra nhiều biện pháp để khắc phục. Cụ thể như chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân có ý thức phối hợp thải rác đúng thời gian và đúng nơi quy định, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra nhắc nhở những trường hợp thực hiện không đúng quy định và đơn vị thu gom rác thực hiện lấy rác đúng thời gian quy định, đồng thời tăng cường lấy rác thêm ca trưa để lấy hết lượng rác phát sinh vào buổi sáng.

PHÒNG BẠN ĐỌC