Quy định về hoãn chấp hành hình phạt tù đối với phụ nữ có thai

Cập nhật, 16:14, Thứ Sáu, 27/09/2013 (GMT+7)

Em gái tôi vì nghe lời bạn bè làm ăn nên dẫn đến thiếu nợ và bị mang tội lừa đảo, vụ án đang chuẩn bị xét xử. Nhưng hiện tại, em tôi đang mang thai. Nếu em tôi mang án tù, đang chuẩn bị sinh nở thì có được xem xét tạm thời không phải đi tù không?

L.T.T.D.

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 61 Bộ luật Hình sự, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi.

Xin lưu ý với chị, khoản 2 Điều 261 Bộ luật Tố tụng hình sự có quy định: Chậm nhất là 7 ngày trước khi hết thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù, chánh án tòa án đã cho hoãn chấp hành hình phạt tù phải ra quyết định thi hành án và phải gửi ngay quyết định thi hành án cùng bản án, quyết định phạt tù đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan công an cùng cấp và người bị kết án trước khi hết thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù.

Nếu quá thời hạn 7 ngày, kể từ ngày hết thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù, người bị kết án không có mặt tại cơ quan công an để đi chấp hành hình phạt tù mà không có lý do chính đáng, thì cơ quan công an phải áp giải người bị kết án đi chấp hành hình phạt tù.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ