Con có quyền nhận cha, mẹ kể cả khi cha, mẹ đã chết

Cập nhật, 15:49, Thứ Tư, 29/08/2012 (GMT+7)

Tôi là đứa con không có cha từ lúc nhỏ, mẹ tôi cứ nói rằng cha đã chết. Gần đây, tôi mới biết cha tôi là người ở địa phương bên cạnh. Ông có mấy lần đến gặp tôi nhưng không nói gì. Nay, ông đã đột ngột qua đời. Tuy ông không còn nữa nhưng tôi rất muốn nhận cha để mình có tổ tiên. Cha tôi không còn, tôi có quyền xin nhận cha hay không? Tôi có thể đề nghị cơ quan nào giải quyết trường hợp này?

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 65 Bộ luật Dân sự về quyền nhận cha, mẹ: Con có quyền xin nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định 158/CP về đăng ký và quản lý hộ tịch: Người con đã thành niên hoặc người giám hộ của người con chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự cũng được làm thủ tục nhận, cha, mẹ theo quy định tại mục này, trong trường hợp cha, mẹ đã chết; nếu việc nhận cha, mẹ là tự nguyện và không có tranh chấp. Trường hợp này, UBND cấp xã, nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con có thẩm quyền đăng ký việc nhận cha, mẹ, con (Điều 33 Nghị định 158/CP).

Trường hợp nếu có tranh chấp về xác định cha, mẹ cho con hoặc xác định con cho cha mẹ thì theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Bộ luật Tố tụng dân sự, thẩm quyền giải quyết thuộc về TAND cấp huyện.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ