Trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Cập nhật, 15:38, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

Không gian vỉa hè vốn dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, thời gian qua, không ít vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi mua bán, đậu xe, trồng hoa màu. Theo đó, không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng trật tự đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Tại một số khu dân cư, khu nhà ở trên địa bàn TP Vĩnh Long, không khó bắt gặp hình ảnh vỉa hè bị lấn chiếm một phần làm “vườn hoa kiểng”, “vườn rau”. Một số hộ còn lấn chiếm toàn bộ vỉa hè để làm… của riêng!? Còn tại một số tuyến phố, dễ thấy nhất là vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi mua bán, đậu xe. Do đó, người đi bộ khi ngang qua các đoạn này thì đành phải đi dưới lòng đường.

Không chỉ vỉa hè, không gian bờ kè Phường 2 thời gian qua cũng xảy ra tình trạng bị lấn chiếm làm nơi mua bán, phơi quần áo. Chị Mai Lan (ở Phường 2) cho hay, từ khi đoạn sông gần nhà chị được xây kè thì chị rất vui vì cảnh quan đẹp hơn, có nơi để tản bộ, tập thể dục. Tuy nhiên, bờ kè này thường xuyên bị một số hộ “choáng” làm nơi mua bán, nhất là vào buổi chiều và tối, không còn chỗ cho người đi bộ.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm để trả lại đúng công năng của vỉa hè, trả lại không gian bờ kè cho cộng đồng. Về phía người dân, việc không lấn chiếm còn thể hiện sự văn minh của người dân đô thị.

SÔNG HẬU