5K + Vắc xin + Ứng dụng công nghệ

Cập nhật, 10:43, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)

“5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế) là các biện pháp giữ an toàn cho chúng ta, cho tất cả mọi người trước ảnh hưởng của dịch COVID-19. Những sự kiện tập trung đông người được hoãn tổ chức và không ít cặp đôi đã dời đám cưới của mình vì dịch. Buồn vì bị trì hoãn là khó tránh khỏi nhưng ngày vui sẽ thật sự vui khi chúng ta đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người.

Trong hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng chống dịch COVID-19 mới của Bộ Y tế vừa ban hành, người dùng smartphone sẽ bị phạt nếu không cài ứng dụng. Khi mọi người sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để khai báo y tế điện tử và tạo mã QR, bao gồm VHD, tokhaiyte.vn, Bluezone, NCOVI, bật tính năng Bluetooth trên điện thoại sẽ giúp phát hiện tiếp xúc gần tốt hơn, và dễ dàng truy vết đối tượng. Nếu việc truy vết nhanh hơn thì số người nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng sẽ được kéo giảm.

Đó là những biện pháp phòng bệnh trước mắt, về lâu dài tiêm vắc xin có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 cần lắm sự chung tay đóng góp của mọi người tùy theo khả năng của mình.

Theo tính toán của Bộ Y tế, dự kiến nước ta cần mua khoảng 150 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí ước khoảng 25.200 tỷ đồng. Đó là một số tiền khổng lồ, do vậy bên cạnh nguồn ngân sách thì cần huy động thêm các nguồn lực đóng góp mang tính thiện nguyện của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để mua đủ số lượng vắc xin tiêm kịp thời cho người dân. Soạn cú pháp “COVID NK” gửi 1408. Trong đó, N là số tiền đóng góp. Ví dụ: đóng góp “COVID 20K” tương đương 20.000đ.

VĨNH PHÚC