Văn hóa bóp còi

Cập nhật, 09:32, Thứ Sáu, 29/07/2016 (GMT+7)

Khi tham gia giao thông bằng xe máy, ôtô… thì bộ phận còi xe cực kỳ quan trọng. Nó được thiết kế với mục đích nhắc nhở và cảnh báo trong quá trình lưu thông.

Tuy nhiên, dùng còi xe không đúng lúc hay nói cách khác lạm dụng để bóp còi liên tục và thường xuyên sẽ gây rất nhiều phiền toái cho mọi người khi tham gia giao thông.

Mấy tuần trước, tôi có dịp được công ty cho đi du lịch ở Thái Lan và nhận thấy TP Bangkok tuy có rất nhiều ôtô, chạy trên rất nhiều làn đường và họ cũng có nạn kẹt xe vào giờ cao điểm như chúng ta nhưng họ ít khi dùng còi.

Làn đường thì nhiều thế nhưng khi kẹt xe, người đi ôtô hay xe máy không tranh giành, lấn sang đường của người khác mà chạy khi nào có việc gì cấp bách lắm họ mới sử dụng còi xe.

Còn ở ta, tiếng còi được người lái xe bóp liên tục, có những khi tôi tình cờ nghe và thấy họ chạy xe không có chướng ngại vật đằng trước nhưng vẫn bóp còi liên tục, nghe đinh tai, nhức óc.

Nhìn ngoài mới nghĩ đến ta, cần lắm những ý thức sử dụng còi xe khi tham gia giao thông. Cần nhớ là sử dụng còi xe không đúng lúc, đúng cách có thể gây ra sự phiền hà cho người tham gia giao thông và cả người dân ở ven đường, ven phố.

CƯƠNG QUYỀN