Sẽ xử phạt trường hợp lấn chiếm đất thuộc phạm vi an toàn thi công của bờ kè

Cập nhật, 06:06, Thứ Sáu, 28/02/2020 (GMT+7)

Người dân ngụ Khóm 4 (thị trấn Long Hồ- Long Hồ) bức xúc trước thực trạng một số hộ dân tự ý xây dựng hàng rào, mái che lấn chiếm đất đã thu hồi thuộc công trình kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ, gây trở ngại cho việc lưu thông và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Đoạn kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ bị phản ánh lấn chiếm. Ảnh chụp vào sáng 26/2/2020.
Đoạn kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ bị phản ánh lấn chiếm. Ảnh chụp vào sáng 26/2/2020.

Theo nội dung thư phản ánh, sau khi kè qua thị trấn Long Hồ hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân khu vực này rất phấn khởi vì dự án góp phần chống sạt lở bờ sông, bảo vệ tính mạng cũng như tài sản của họ.

Tuy nhiên, vào tháng 12/2019, hộ ông Nguyễn Ngọc Ngà tự ý xây dựng hàng rào sắt kiên cố lấn ra vỉa hè của bờ kè để sử dụng vào mục đích cá nhân, dù trước đó hộ này đã được nhận khoản tiền bồi hoàn thỏa đáng.

Bên cạnh đó, một số hộ lân cận cũng có hành vi lấn chiếm tương tự. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân tại khu vực này.

“Việc lấn chiếm không những làm đường sá trở nên chật hẹp, giao thông đi lại khó khăn mà còn ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Chúng tôi rất mong ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương có biện pháp xử lý triệt để thực trạng trên, nếu không sẽ còn nhiều trường hợp nữa tái diễn”- một người dân sinh sống tại Khóm 4 (xin không nêu tên) cho biết.

Trước thực trạng trên, ngày 30/12/2019, UBND thị trấn Long Hồ cùng một số ban, ngành chức năng của huyện đã có buổi làm việc với hộ ông Nguyễn Ngọc Ngà. Nội dung đề nghị ông Ngà tháo dỡ, di dời hàng rào xây dựng lấn phần đất đã thu hồi thuộc công trình kè chống sạt lở khu vực thị trấn Long Hồ trước ngày 10/1/2020.

Đến ngày 14/1/2020, ông Ngà có đơn gửi đến UBND thị trấn Long Hồ xin gia hạn thời gian tháo dỡ, di dời hàng rào nói trên đến ngày 20/2/2020, với lý do người thân bị bệnh nặng đang điều trị tại bệnh viện.

Sau đó, ngày 20/2/2020, ông Ngà tiếp tục gửi đơn đến UBND thị trấn Long Hồ xin được gia hạn thêm thời gian tháo dỡ đến ngày 30/4/2020 cũng với lý do cũ.

Ngày 25/2/2020, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành liên quan tiếp tục làm việc với hộ ông Nguyễn Ngọc Ngà. Theo đó, không chấp thuận đơn xin gia hạn và đề nghị ông Ngà phải tháo dỡ, di dời toàn bộ công trình xây dựng lấn chiếm.

Theo nội dung biên bản buổi làm việc trên, ông Nguyễn Ngọc Ngà thống nhất với đề nghị của chính quyền địa phương, cam kết thực hiện việc tháo dỡ, di dời hàng rào để trả lại hiện trạng ban đầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Huy Cường- Chủ tịch UBND thị trấn Long Hồ- cho biết: “Chính quyền địa phương sẽ kết hợp với các phòng, ban liên quan của huyện kiểm tra việc tháo dỡ, di dời công trình của ông Ngà, trả lại phần đất thuộc phạm vi an toàn thi công của bờ kè, nếu cố tình không thực hiện như cam kết sẽ xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đối với các hộ lân cận, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý nếu phát hiện vi phạm”.

Để sớm trả lại hiện trạng ban đầu của bờ kè, thiết nghĩ các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang bờ kè để răn đe, phòng ngừa chung.

Nhưng hơn hết vẫn là ý thức của mỗi người dân, nhằm chung tay góp phần chỉnh trang đô thị và xây dựng thị trấn ngày càng văn minh.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN