Người dân lo lắng vì cống hở xuống cấp

Cập nhật, 13:27, Thứ Ba, 23/10/2018 (GMT+7)

 

Người dân thấp thỏm lo lắng sau sự việc nước tràn vào cống hở gây ngập. Trong ảnh: Cống hở Bà Lan.
Người dân thấp thỏm lo lắng sau sự việc nước tràn vào cống hở gây ngập. Trong ảnh: Cống hở Bà Lan.

Trong đợt triều cường đầu tháng 9 âl vừa qua, tại cống hở Bà Lan (thuộc ấp Tân Phong 2, xã Tân Long Hội- Mang Thít) xảy ra sự cố về cửa cống, khi triều cường dâng cao làm 1 tuyến đê bao bị vỡ, gây ngập nhiều hecta vườn cây ăn trái, hoa màu của người dân địa phương.

Theo chính quyền địa phương, cống hở Bà Lan nối 2 ấp Tân Phong 1 và Tân Phong 2 (xã Tân Long Hội) giúp điều tiết nguồn nước phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ tại địa phương.

Tuy nhiên, triều cường dâng cao vào tối 11/10 và rạng sáng 12/10/2018 vừa qua khiến nước tràn vào cửa cống, sau đó một đoạn đê bao nằm trên tuyến đường đan dân sinh gần khu vực này cũng bị vỡ, gây ngập nhiều hecta hoa màu, vườn cây ăn trái của các hộ ở ấp Tân Phong 1.

Chỉ vào đoạn đê bao bị sạt lở và vườn cây ăn trái phía trong, bà Lê Thị Kiệu (ngụ ấp Tân Phong 2) kể lại: “Nhà cạnh cống hở nên thời điểm đê bao bị bể, vườn nhà tôi nước ngập sâu lắm. Không rõ ai trông coi cống kiểu gì mà để nước tràn vào như vậy. May là triều cường đã rút, nếu không thiệt hại sẽ còn lớn hơn”.

Cũng không may chịu ảnh hưởng, bà Nguyễn Thị Điệp (ngụ ấp Tân Phong 1) buồn rầu: “Số sầu riêng giống của tôi cũng bị ngập, héo lá hết một mớ. Giờ chỉ mong chính quyền địa phương sớm khắc phục đoạn đê bao sạt lở để chúng tôi an tâm sản xuất”.

Đoạn đê bao bị vỡ là tuyến đường đan dân sinh nên ảnh hưởng cả giao thông lẫn sản xuất nông nghiệp.
Đoạn đê bao bị vỡ là tuyến đường đan dân sinh nên ảnh hưởng cả giao thông lẫn sản xuất nông nghiệp.

Ông Huỳnh Văn Hiệp- Trưởng ấp Tân Phong 2- cho biết: Cống hở trong ấp có phân công người điều tiết nguồn nước theo nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân. Việc để xảy ra ngập vườn cây ăn trái của bà con là sự cố không ai mong muốn, nhưng sẽ xem xét lại trách nhiệm của người trông coi cống hở này.

Tuy nhiên, một phần nguyên nhân gây nên sự cố này xuất phát từ thực trạng cống hở đã xuống cấp. “Cửa cống đã bị hư nên việc đóng mở để điều tiết nước ra vào cũng khó, lâu nay chỉ điều tiết cho nước ra chứ lấy nước vào thì phải dẫn từ nơi khác. Vấn đề cống hở xuống cấp, ấp đã báo cáo với xã kiến nghị sửa chữa”- ông Hiệp nói.

Ông Nguyễn Văn Bé Hai- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Hội- cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố triều cường tràn bờ gây vỡ đê bao, UBND xã đã cho cán bộ đến ghi nhận và khẩn trương cùng người dân khắc phục bước đầu bằng cách đóng cửa cống Bà Lan lại.

Đối với đoạn đê bao bị sạt lở, do nằm trên tuyến đường đan dân sinh nên trước mắt sẽ cấm lưu thông cho đến khi nào sửa chữa xong, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân”.

Ông Bé Hai cho biết thêm, trước mắt sẽ tiếp tục vận động người dân để sửa chữa lại đoạn đê bao bị sạt lở.

Riêng vấn đề gia cố, sửa chữa cống hở Bà Lan cần có sự đầu tư kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật từ cơ quan chuyên môn vì việc này nằm ngoài khả năng của địa phương. Về việc hỗ trợ thiệt hại, địa phương đã có báo cáo trình cấp trên xem xét hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG