Sức khỏe và thuốc lá

Nhồi máu cơ tim vì thuốc lá

Cập nhật, 11:53, Thứ Ba, 05/10/2021 (GMT+7)

Theo các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, nhồi máu cơ tim cấp tính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các nước phát triển. Những năm gần đây ở Việt Nam, số ca nhồi máu cơ tim cấp có xu hướng tăng để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Anh N.Q.T. (30 tuổi, TP Cần Thơ) đã bị nhồi máu cơ tim. Anh được can thiệp đặt stent do tắc hoàn toàn nhánh mạch chính và phải sử dụng thuốc trợ tim. Anh cho biết: “Trước khi bệnh, tôi có thói quen hút gần nửa gói thuốc lá 1 ngày, sau đó thấy thường xuyên đau nhói ngực, bữa đau quá mới đi bệnh viện khám, mới phát hiện bệnh và can thiệp kịp thời”.

Theo các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, hiện nay, với bệnh lý tim mạch, không quan trọng tuổi tác mà cần lưu ý các yếu tố nguy cơ. Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh lý tim mạch. Trong thuốc lá, có chất nicotin là chất có hại trên mạch máu, gây suy giảm chức năng nội mạc động mạch dẫn đến giảm tổng hợp nitơ oxit - một trong những chất có lợi cho mạch máu.

Chính sự suy giảm, suy yếu chức năng nội mạc của động mạch vành, đông mạch não, hay các động mạch khác nói chung, thường là các động mạch nhỏ dẫn đến dễ bị co thắt mạch, dễ lắng đọng các mảng xơ gây chít hẹp động mạch. Khi các mảng xơ vữa này không ổn định, có thể nứt vỡ dẫn tới hình thành các cục máu đông thứ phát gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não gây đột quỵ.

Để phòng ngừa bệnh lý tim mạch, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thanh Đức (Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long) khuyến cáo: Các yếu tố gây ra cơn đau tim hầu như đều liên quan đến lối sống và có thể phòng tránh bằng cách tập thể dục, bỏ thuốc lá, ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó, cần nhận thức rõ: người mắc huyết áp cao hay tiểu đường có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mọi người cần duy trì sinh hoạt điều độ, tăng cường vận động, tập luyện thể thao. Ăn uống điều độ, hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ. Hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Cần thăm khám sức khỏe định kỳ. Với bệnh nhân trong gia đình có người từng bất thường mạch máu, tăng đông nên được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa để được sàng lọc loại trừ yếu tố nguy cơ.

MAI ANH

 
Các tin khác: