Những điều cần biết về vắc xin Vero Cell

Cập nhật, 12:13, Thứ Năm, 14/10/2021 (GMT+7)

Hiện Vĩnh Long đã được Bộ Y tế phân bổ 500.000 liều vắc xin Vero Cell do nhà sản xuất Sinopharm (Trung Quốc) phát triển để tiêm rộng rãi trong quý IV/2021, nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, vắc xin Vero Cell là một trong những vắc xin phòng bệnh do SARS-CoV-2 gây ra, được WHO cấp phép sử dụng trong tình trạng khẩn cấp để phòng chống dịch COVID-19.

Vero Cell được bào chế dưới dạng hỗn hợp dịch tiêm, mỗi lọ chứa 1 liều vắc xin, mỗi liều có dung tích 0,5ml, có thành phần được bổ sung hydroxit nhôm để tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Đây là vắc xin đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt, được bảo quản ở nhiệt độ từ 2- 8 độ C và không để đống băng, hạn sử dụng 2 năm.

Chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên với 2 mũi tiêm, mũi 2 cách mũi 1 từ 3- 4 tuần. Phản ứng sau tiêm ghi nhận được hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn. Cụ thể, phản ứng phổ biến là đau ở chỗ tiêm, không phổ biến đỏ, sưng, cứng, ngứa.

Phản ứng toàn thân phổ biến nhất là đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, ngứa. Đây là những phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin.

Những dấu hiệu này cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với vắc xin, cụ thể là kháng nguyên (một chất kích hoạt đáp ứng miễn dịch). Do đó, các phản ứng sau tiêm phổ biến và ở mức độ nhẹ hoặc trung bình là một dấu hiệu tốt cho thấy vắc xin đang hoạt động.

Các dấu hiệu này thường tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, không gặp tác dụng phụ thì không có nghĩa là vắc xin không hiệu quả. Nói cách khác, mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau sau khi tiêm vắc xin.

Ngày 7/5/2021, Vero Cell là vắc xin thứ 6 trên thế giới được WHO xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp, đã cung cấp tới hơn 70 quốc gia. Ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78,2%, Tại Việt Nam, Vero Cell là vắc xin thứ 3 được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp từ ngày 3/6/2021 sau AstraZeneca và Sputnik V.

Tạm thời, WHO khuyến cáo sử dụng Vero Cell cho phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn những nguy cơ có thể xảy ra. WHO không khuyến cáo trì hoãn mang thai hoặc cân nhắc việc bỏ thai vì tiêm vắc xin.

Phụ nữ đang cho con bú tiêm vắc xin như những người trưởng thành khác mà không cần ngừng cho con bú sau khi tiêm chủng.

Chống chỉ định: những người có tiền sử sốc phản vệ với bất kỳ thành phần nào của vắc xin Vero Cell không nên tiêm; những người có thân nhiệt trên 38,5 độ C nên hoãn tiêm vắc xin cho đến khi hết sốt; quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào có trong thành phần của vắc xin như hydroxit nhôm.

Chưa có đầy đủ dữ liệu về khả năng sử dụng thay thế cho nhau của vắc xin Vero Cell bất hoạt của Sinopharm với vắc xin phòng COVID-19 khác.

Do đó, ngành chuyên môn khuyến cáo tiêm đủ 2 liều của cùng một loại vắc xin phòng COVID-19 và cách tối thiểu 14 ngày khi tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh khác.

Trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vắc xin Vero Cell.

Thử nghiệm giai đoạn 3 tại nhiều quốc gia cho thấy, 2 liều vắc xin này được tiêm cách nhau 21 ngày có hiệu quả bảo vệ rất cao đến 79%.

WHO đã kết luận rằng, lợi ích mà Vero Cell đem lại lớn hơn những nguy cơ đã được biết hoặc có thể xảy ra. Hiện cũng đã có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng Vero Cell. Ngay tại Trung Quốc- nước sản xuất vắc xin này cũng đã có 1,3 tỷ liều vắc xin được tiêm cho người dân.

Trong nhiều tháng gần đây, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Trung Quốc ghi nhận không vượt quá 3 con số. Đây là con số rất nhỏ so với tổng số dân lên tới hơn 1 tỷ người tại đất nước này.

Tại Việt Nam, tính đến nay, chúng ta cũng đã thực hiện tiêm hơn 5 triệu liều vắc xin Vero Cell cho người dân trên cả nước và không ghi nhận bất kỳ thông báo nào về phản ứng nặng sau tiêm vắc xin này của Sinopharm.

Tất cả những lý do trên, chúng ta có thể đặt niềm tin vào việc sử dụng vắc xin Vero Cell an toàn và hiệu quả để phòng COVID-19.

Theo Bộ Y tế, tất cả các loại vắc xin được cấp phép, lưu hành hiện nay đều đã qua thử nghiệm và đã được chứng minh có tác dụng phòng bệnh, được cơ quan chuyên môn của WHO công nhận.

Tuy nhiên, người được tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng không tuân thủ các biện pháp phòng dịch thì vẫn có thể nhiễm SARS-CoV-2. Song, các triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong sẽ thấp hơn nhiều so với người chưa được tiêm vắc xin. Vì vậy, có thể khẳng định rằng vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất!

 QUANG NGHỊ

Các tin khác: