"Giãn cách" cùng gia đình

Cập nhật, 07:20, Thứ Năm, 29/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Thực hiện giãn cách xã hội, mọi người tuân thủ nghiêm ở tại nhà góp phần phòng chống dịch COVID- 19. Đây cũng là cơ hội cho chị em phụ nữ có thời gian bên cạnh chồng con mình, trổ tài đảm đang chăm sóc tổ ấm nhỏ của mình mà thường ngày vì bận rộn công việc thiếu đi sự chu đáo.

Có nhiều thời gian bên gia đình, phụ nữ đảm đang vào bếp với những bữa ăn ấm áp yêu thương.
Có nhiều thời gian bên gia đình, phụ nữ đảm đang vào bếp với những bữa ăn ấm áp yêu thương.

Chị M. N. (Phường 3- TP Vĩnh Long) cười chia sẻ: “Qua đợt giãn cách này chắc trở thành siêu đầu bếp quá. Sáng trưa chiều, mỗi ngày nấu ăn 3 cử, nấu đủ thứ món, còn chịu khó bày biện đẹp mắt cho tụi nhỏ thích thú mà ăn nhiều”.

Theo chia sẻ của chị thì chị đặt mua hàng online tại siêu thị, giao tới nhà. Công việc hiện tại phải làm việc tại nhà nên chị có nhiều thời gian dành cho gia đình.

“Thường ngày cả vợ chồng đều rất bận nên hầu như chỉ nấu nướng đơn giản và ăn cơm hộp thường xuyên, nên thời gian này đầu tư cho nấu nướng một chút, vừa tạo niềm vui cho chồng con cũng để bổ sung dinh dưỡng cho cả nhà”.

Chị K. M. (Phường 4- TP Vĩnh Long) thì buôn bán nên khi giãn cách chị nghỉ hẳn ở nhà. Chị dậy sớm nấu bữa sáng cho cả nhà, các buổi ăn trong ngày cũng chịu khó chăm chút. Gia đình chị cũng mua hàng online siêu thị và vào ngày cuối tuần tranh thủ trang bị đầy đủ phòng chống dịch đi chợ nhanh mua những thứ cần thiết rồi về.

Chị chia sẻ: “Nhà tôi có người già và 2 con nhỏ nên tôi phải chú trọng các bữa ăn đủ dinh dưỡng. Thường ngày, vợ chồng tôi đều buôn bán bận rộn, không có thời gian nhiều cho con cái. Tôi phải thuê người giúp việc trong ngày để phụ chăm sóc cha mẹ già và nấu nướng cho cả nhà.

Giờ ngưng hết, mỗi ngày tôi tự vào bếp nấu ăn cho chồng con cũng thú vị và ấm áp lắm. Món nào không rành tôi lên mạng học hỏi. Tôi nấu ra sao cũng được chồng con khen, vui lắm”.

Vợ chồng chị M. P. làm công việc văn phòng, khi thực hiện giãn cách, cơ quan anh chị phân công trực theo ngày.

Chị cũng có nhiều thời gian cho gia đình hơn ngày thường. Mái ấm riêng chỉ có vợ chồng chị và cô con gái nhỏ nên việc ăn uống cũng khá đơn giản.

Chị mua thức ăn 1 lần cho cả tuần. Cả hai vợ chồng cùng vào bếp nấu, rồi cùng ăn, cùng dọn dẹp.

Chị chia sẻ: “Chúng tôi có nhiều thời gian bên nhau hơn. Mỗi sáng cùng tập vài động tác thể dục trước sân, chạy bộ tại chỗ nâng cao sức khỏe. Sau khi nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa thì vợ chồng tôi chỉ dạy thêm tiếng Anh cho con để bé không quên bài, chơi cùng con và xem phim cùng nhau.

Chúng ta cùng tuân thủ ở yên trong nhà với những hoạt động tích cực để giữ gìn sức khỏe cũng là góp phần cùng Nhà nước phòng chống dịch”.

Cuộc sống thời giãn cách xã hội khiến chúng ta cách xa bạn bè, cộng đồng xã hội nhưng ngược lại chúng ta có cơ hội gần gũi nhiều hơn với người thân trong gia đình, phụ nữ có thời gian trở về với vai trò nội trợ của mình, chăm sóc chu đáo hơn cho mái ấm.

Ngoài những mặt tiêu cực mà chúng ta đã biết như có tỷ lệ ly hôn nhiều ở một số nơi do vợ chồng gần gũi nhau nhiều hơn phát sinh nhiều mâu thuẫn hơn, thì cũng có nhiều mặt tích cực.

Nếu chúng ta suy nghĩ tích cực thì sẽ có thêm động lực, sức mạnh để chiến đấu vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thay vì cứ than thở, buồn chán vì phải ở yên suốt trong nhà nhiều ngày như thế thì chúng ta nên lạc quan, suy nghĩ theo hướng tích cực hơn, tận dụng thời gian này làm những điều mình thích, thư giãn với những sở thích của bản thân mà có thể những ngày thường không làm được.

Nhất là chị em phụ nữ có thể tận tay chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho chồng con một cách chu đáo, đầy yêu thương để hâm nóng tình cảm gia đình.

Đối với những gia đình vẫn có cái ăn cái mặc trong thời buổi khó khăn này thì hãy hạnh phúc, tận hưởng thời gian bên gia đình này để làm những việc có ý nghĩa.

Dịch COVID- 19 đã làm chúng ta thay đổi nhiều thói quen để thích ứng với hoàn cảnh, đây cũng là lúc chúng ta có thời gian để nhìn lại những giá trị của gia đình, quan tâm trân trọng những người thân yêu bên cạnh và cùng chia sẻ yêu thương để ngày càng gắn bó
nhau hơn.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Các tin khác: