Sổ tay

Chữ đẹp... nết càng ngoan

Cập nhật, 15:57, Thứ Năm, 02/02/2023 (GMT+7)

Cuộc sống hiện đại với nhiều công cụ hỗ trợ cho việc viết lách và đánh máy nhiều hơn viết tay, nên không ít người cho rằng việc viết chữ đẹp hay không, cũng không còn quan trọng nữa. Tuy có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng nhìn chung việc luyện chữ đẹp đòi hỏi học sinh tính kiên trì, viết chữ đẹp cũng góp phần thể hiện hình ảnh của con người. Đó cũng là lý do vì sao nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu người xin việc phải viết đơn xin việc bằng tay.

Viết chữ đẹp hay không còn tùy thuộc vào khả năng của từng học sinh, khi mà các em có quá nhiều môn học và phải dành quá nhiều thời gian để đi học thêm này nọ thì việc viết chữ - trước tiên phải là viết rõ ràng, dễ xem và viết đúng chính tả. Đối với các em có năng khiếu, có khả năng viết chữ đẹp thì chúng ta không ngại ngần gì mà không khuyến khích con.

Chữ đẹp bao giờ cũng tạo ấn tượng tốt cho người xem. Dù chữ đẹp không thể giúp học sinh thông minh hơn nhưng chắc chắn rèn chữ đẹp giúp các em tập trung, kiên nhẫn, rèn tính cẩn thận, từ tốn để hành động đúng hơn, bình tĩnh hơn khi trưởng thành.

Dĩ nhiên, học sinh cần có nhiều hoạt động để vui chơi, thể dục thể thao chứ không chỉ là rèn chữ đẹp. Chúng ta nên hiểu giữa việc khuyến khích và bắt buộc. Và dù khoa học công nghệ có phát triển tới đâu thì học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường ít nhất sẽ phải viết tay và khi viết phải rõ ràng. Đặc biệt đối với những bài thi, thì bài viết rõ ràng, mạch lạc và viết chữ đẹp cũng là một ưu thế.

Có thể sang những cấp học lớn như THPT hay ĐH thì nét chữ rèn đẹp ngày xưa sẽ xấu đi ít nhiều nhưng chí ít nó vẫn sẽ dễ nhìn hơn. Và dĩ nhiên, không phải cứ viết chữ đẹp là người tốt. Tuy nhiên, việc viết chữ đẹp, gọn gàng sạch sẽ cũng thể hiện được sự chỉn chu tỉ mỉ của con người trong quá trình viết chữ. Tôi - một người rất thích luyện chữ và rất thích những người viết chữ đẹp, nghĩ rằng, nếu được, nên khuyến khích, động viên để con viết chữ chỉn chu, đẹp nhất có thể, đặc biệt là trong giai đoạn các bé học tiểu học. Không quá đề cao, ép buộc trẻ viết chữ đẹp, nhưng cũng không xem nhẹ việc rèn chữ đẹp!

VĨNH PHÚC

Các tin khác: