Chủ động thực hiện chương trình mới cho lớp 10

Cập nhật, 22:57, Thứ Tư, 01/02/2023 (GMT+7)
Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên thực hiện chương trình mới với lớp 10.
Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên thực hiện chương trình mới với lớp 10.
Năm học 2022 - 2023, cùng với cả nước, tỉnh Vĩnh Long triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với khối lớp 10. Mặc dù gặp nhiều khó khăn từ chuẩn bị cơ sở vật chất đến trang thiết bị nhưng các cơ sở giáo dục đang nỗ lực và bước đầu thực hiện có hiệu quả chương trình này.
 
Chủ động khắc phục khó khăn
 
Vì là năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT mới ở bậc THPT nên các trường gặp rất nhiều khó khăn. Từ cơ sở vật chất chưa kịp trang bị, phòng học bộ môn, đến việc xây dựng các tổ hợp tự chọn và bố trí giáo viên giảng dạy chương trình mới. Dù vậy, các trường đã linh hoạt sắp xếp đội ngũ một cách khoa học, tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có và luôn đồng hành với học sinh nên chất lượng dạy và học bước đầu mang lại hiệu quả.
 
Để triển khai chương trình GDPT năm 2018 đối với khối lớp 10 trong năm học 2022 - 2023, Trường THPT Phạm Hùng (huyện Long Hồ) đã có sự chuẩn bị từ rất sớm. Tất cả giáo viên bố trí dạy lớp 10 đều được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn đúng quy định. Trên cơ sở đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất hiện có, nhà trường đã xây dựng các tổ hợp môn và đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các em học sinh trúng tuyển vào lớp 10 của trường giúp các em tự tin lựa chọn và đăng ký tổ hợp theo năng lực. 
 
Thầy Nguyễn Phương Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) nói: “Các em đã chọn được 6 tổ hợp, 6 lớp thiên về tự nhiên và 6 lớp thiên về xã hội. Nhìn chung cơ bản phù hợp với nguyện vọng các em và phù hợp với số lượng nhân sự của nhà trường hiện có. Đến thời điểm này, nhà trường cơ bản thực hiện đủ và hiệu quả chương trình 2018”.
 
Là trường phổ thông lớn với quy mô khoảng 1.800 học sinh - Trường THPT Vĩnh Long đã chủ động sớm từ khâu tư vấn cho phụ huynh, học sinh đến tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên. 
 
Cô Đỗ Thị Kim Loan - Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long cho hay: “Chúng tôi đã lựa chọn những giáo viên giỏi nhất, những giáo viên có năng lực nhất về chuyên môn để đưa đi tập huấn, để giảng dạy chương trình GDPT mới. Việc tổ chức dạy lớp 10 cho các em tại trường có thể nói là thành công, sau một học kỳ có nguyện vọng thay đổi tổ hợp”.
 
Chủ động và sáng tạo
 
Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Vũng Liêm) trong điều kiện đồ dùng dạy học cho lớp 10 chưa có, để đáp ứng chương trình GDPT mới, nhiều giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin để làm các mô hình mô phỏng thí nghiệm ảo cho học sinh. 
 
Giáo viên chủ động sáng tạo đồ dùng dạy học đáp ứng chương trình mới.
Giáo viên chủ động sáng tạo đồ dùng dạy học đáp ứng chương trình mới.

Thầy Lê Trung Minh Phong- Giáo viên Trường THPT Võ Văn Kiệt đã mô phỏng “con lắc lò xo ngang” đáp ứng khoảng 80% nhu cầu của học sinh cho môn Vật lý lớp 10. Thầy Phong chia sẻ: “Từ thời gian dạy học trực tuyến, chúng tôi nghiên cứu tìm tòi cách dạy mới phù hợp với chuyển đổi số cho các em dễ tiếp thu. Khi thực hiện chương trình lớp 10 trong điều kiện chưa có dồ dùng dạy học phù hợp, tôi nghĩ mình cần ứng dụng công nghệ thông tin vào Vật lý và làm phần mềm mô phỏng này”. 

Hình giao diện mô phỏng “Con lắc lò xo ngang” của thầy Phong.
Hình giao diện mô phỏng “Con lắc lò xo ngang” của thầy Phong.

 Sở GD - ĐT Vĩnh Long khẩn trương thực hiện các bước để trang bị cơ sở vật chất, đội ngũ thực hiện chương trình mới.

 
Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD - ĐT cho biết: “Ngành cũng đã và đang bố trí sắp xếp lại các phòng học, phòng chức năng để phục vụ cho việc thực hành trải nghiệm của các em. Đối với trang thiết bị ngành đang cố gắng thực hiện theo đúng quy trình mua sắm để có thể trang bị. Ngành sẽ tiếp tục rà soát về giáo viên các môn học mà hiện nay đang thừa thiếu như thế nào, cũng như những môn học, tổ hợp mà học sinh đang có mong muốn được học để trên cơ sở đó sắp xếp lại đội ngũ để đưa đi đào tạo lại, hoặc bồi dưỡng để có thể dạy các môn phù hợp”. 
 
 
Nhìn chung, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các cơ sở giáo dục Vĩnh Long đã xây dựng các tổ hợp môn, bố trí đội ngũ giáo viên và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng cơ bản yêu cầu thực hiện chương trình GDPT năm 2018 đối với khối lớp 10.
Năm học 2022 - 2023, học sinh khối lớp 10 học 8 môn bắt buộc, lựa chọn tổ hợp gồm 4 môn học và chuyên đề học tập tự chọn thay vì học tất cả các môn học như những năm trước. Đây là bước tiến mới của chương trình GDPT 2018 giúp học sinh định hướng nghề nghiệp ngay từ năm học đầu cấp THPT. Hiện nay, ngành giáo dục Vĩnh Long đang tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giúp các trường thực hiện tốt nội dung, chương trình GDPT mới nhằm phát huy năng lực, phẩm chất người học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo mục tiêu chương trình đã đề ra.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN
 
 
Các tin khác: