Học sinh nôn nao ngày đầu trở lại trường

Cập nhật, 06:23, Thứ Tư, 09/02/2022 (GMT+7)

 

Sở GD- ĐT tổ chức nhiều đoàn đến thăm, động viên thầy cô giáo và học sinh.
Sở GD- ĐT tổ chức nhiều đoàn đến thăm, động viên thầy cô giáo và học sinh.

Cùng với nhiều tỉnh thành trong cả nước, từ ngày 7/2, hơn 23.700 học sinh khối 9 và khối 12 của tỉnh Vĩnh Long đã trở lại trường học tập sau thời gian dài học trực tuyến vì dịch bệnh COVID-19. Nôn nao, phấn khởi xen lẫn hồi hộp là cảm xúc chung của rất nhiều học sinh trong ngày đầu tiên trở lại trường sau khoảng thời gian dài học trực tuyến tại nhà.

Nô nức như… năm học mới

Tại Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long), với 430 học sinh lớp 12 nhưng được chia làm 2 cổng để nhập học, nên không khí không rộn ràng như những ngày nhập học bình thường.

Dù vậy, trong những ánh mắt học sinh không giấu nổi niềm vui. Như những ngày đầu năm, các bạn lớp 12/4 đang “phân chia chỗ ngồi”. Nhiều bạn còn mang phù hiệu lớp 11 vì chưa kịp chuẩn bị phù hiệu mới.

Em Lê Tấn Đạt- lớp trưởng, nói: “Em rất vui khi được đến trường học trực tiếp, vì em và các bạn, thầy cô được gặp nhau học trực tiếp sẽ thuận lợi hơn. Đã nhiều tháng rồi em không ra đường vì học trực tuyến tại nhà nên cảm giác giờ vui đến khó tả. Dù vậy, tụi em vẫn đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang để an toàn cho nhau”.

Cùng là học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt, em Nguyễn Minh Thiện- lớp 12/5 đã đến trường từ rất sớm. Thiện cho rằng: “Học trực tiếp giúp em tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Em cũng có lo lắng về tình hình dịch nhưng lớp em đã tiêm vắc xin và thực hiện 5K nên tự tin hơn, ba mẹ em cũng ủng hộ việc cho em đến trường học trực tiếp vì đã vào học kỳ 2 của năm cuối cấp rồi”.

Không chỉ ở TP Vĩnh Long, các học sinh ở trường xã, học sinh THCS cũng nôn nao vào những ngày học đầu tiên sau 5 tháng không được đến trường. Tại Trường THCS Hòa Phú (Long Hồ), em Nguyễn Ngọc Khánh Nguyên- học sinh lớp 9A1 chỉn chu trong bộ quần áo mới.

Khánh Nguyên khoe: Ngay sau khi nghe có thông báo qua Tết đi học là em cùng mẹ mua quần áo mới chuẩn bị đến trường. Trong thời gian nghỉ Tết, Nguyên đã sẵn sàng cặp, tập vở, viết đủ màu,… như sẵn sàng cho năm học mới.

Khánh Nguyên chia sẻ: “Em rất vui vì gặp bạn bè, thầy cô và hơn nữa khi học trực tiếp em thấy dễ tiếp thu hơn, em cũng không bị mỏi mắt vì học nhiều trên điện thoại. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt và thực hiện những quy định mà nhà trường và thầy cô đưa ra để bảo vệ mình và bạn bè”.

Suốt 5 tháng dạy học trực tuyến, không chỉ học sinh mà ngay cả giáo viên tương tác với học sinh qua màn hình, lớp học ảo, cũng mong đợi và phấn khởi khi được trở lại với bục giảng, phấn trắng, bảng đen.

Thầy Nguyễn Văn Lừng- Phó Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ) phấn khởi: Tại trường chúng tôi, quý thầy cô cũng rất mừng, rất phấn khởi. Còn riêng các em thì cũng vui vẻ đi học, đến lớp đúng giờ và thực hiện tốt 5K”.

Chu đáo, sẵn sàng đón học sinh

Trước đó, các trường đã tổ chức họp phụ huynh trực tuyến chuẩn bị cho học sinh đến trường.
Trước đó, các trường đã tổ chức họp phụ huynh trực tuyến chuẩn bị cho học sinh đến trường.

Sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường đã giúp phụ huynh và học sinh yên tâm hơn, cùng với niềm vui được học trực tiếp. Đã hướng dẫn học sinh và phụ huynh online nhưng nhiều trường tiếp tục dành tiết học đầu tiên làm tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Các em được sinh hoạt, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, an tâm tập trung học tập.

Trong 2 tuần đầu học trực tiếp, các em sẽ được ôn tập, củng cố kiến thức và tham gia các hoạt động giáo dục phù hợp trong học kỳ 2 để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Thầy Nguyễn Ngọc Khương- Hiệu Trưởng Trường THPT Lưu Văn Liệt đứng đón học sinh tại cổng trường, cho biết: “Lớp 12 thì có 13 lớp, chúng tôi cho các em giãn cách, mỗi phòng học bỏ một phòng. Tuần sau, các khối lớp 10 và 11 cũng vào học thì sẽ có 1.443 học sinh.

Chúng tôi dự kiến 2 khối học sáng, một khối học chiều để đảm bảo không tập trung đông. Các lớp vào học và ra về cũng chia theo cụm đi theo cổng quy định”. Để đảm bảo thời lượng chương trình cho lớp 12, sắp tới các em có thể tăng tiết nhưng thầy Khương cũng đã dự tính các tiết này sẽ được học trực tuyến.

Với gần 2.000 học sinh, Trường THCS- THPT Phú Quới đã tổ chức cho học sinh khối 12 học buổi sáng và học sinh khối 9 học buổi chiều. Thầy Nguyễn Văn Lừng cho biết: “Trong tuần tới, khi tất cả học sinh đến trường, chúng tôi sẽ chia 3 khối 10, 11 và 12 lên điểm trường mới”.

Thuận lợi của trường này là điểm trường mới hiện đại vừa được nghiệm thu cách điểm trường cũ không xa. Như vậy gần 2.000 học sinh sẽ được chia ra 960 em THPT học tại điểm mới và 1.030 THCS học tại điểm cũ. Các khối lớp cũng chia ra học theo buổi sáng chiều để tránh tập trung đông.

Ưu điểm của Trường THCS Hòa Phú là có ít học sinh với 337 em, do vậy việc phân luồng và đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho học sinh được thực hiện bằng máy tự động ngoài cổng trường với sự kiểm soát của giáo viên. Hai lớp 9 của trường có 65 học sinh, tỷ lệ học sinh đi học của trường này là 100%.

Thầy Trần Bá Tòng- Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Phú- chia sẻ: “Trường nằm gần khu công nghiệp, phần lớn học sinh là con em công nhân cho nên nhà trường thường xuyên chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ trực tiếp với phụ huynh để theo dõi sức khỏe học sinh phân các lớp cự ly giãn cách để việc dạy của giáo viên được an toàn”.

Ngày đầu tiên đi học trực tiếp, trên 98% học sinh khối 12 và 96% học sinh khối 9 đến trường. Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, động viên thầy cô giáo và học sinh.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long

Các trường đã chuẩn bị rất chu đáo để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học trực tiếp. Các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường được chuẩn bị cẩn trọng, đầy đủ, cụ thể và đặc biệt ngày đầu tiên đi học thì học sinh rất phấn khởi. Các thầy cô giáo cũng rất phấn khởi và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Để chuẩn bị cho các đợt nhập học sắp tới, tôi đề nghị các trường lưu ý các đơn vị điều chỉnh, bổ sung phương án phù hợp với đặc điểm tình hình trường mình. Đặc biệt quan tâm đến tâm lý học sinh sau thời gian dài học trực tuyến, củng cố kiến thức cho các em đưa các em vào nề nếp và linh hoạt xử lý nếu có tình huống phát sinh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: