Đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật, 13:06, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

 

Mỗi người có thể lựa chọn tham gia BHXH với hình thức bắt buộc hoặc tự nguyện, hướng tới một tuổi già có lương hưu, an nhàn và không phụ thuộc.
Mỗi người có thể lựa chọn tham gia BHXH với hình thức bắt buộc hoặc tự nguyện, hướng tới một tuổi già có lương hưu, an nhàn và không phụ thuộc.

Với quyết tâm lan tỏa rộng rãi tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình để ngày càng có nhiều người tham gia và có cơ hội được hưởng an sinh xã hội lâu dài, thời gian qua, nhân viên thu BHXH, BHYT tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục để không ngừng phát triển số người tham gia trên địa bàn Vĩnh Long.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Với vai trò “cầu nối” giữa chính sách bảo hiểm với người dân, thời gian qua mỗi nhân viên đại lý thu tại các điểm thu BHXH, BHYT là một tuyên truyền viên tích cực chuyển tải thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT đến với người dân, mở rộng người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng là công việc đều đặn của những thành viên đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện như ông Nguyễn Thiện Tài (Phường 3, TP Vĩnh Long).

Với niềm tin vào những chính sách an sinh xã hội ưu việt của Nhà nước, ông Tài luôn tích cóp số tiền “tiết kiệm” hàng tháng để đóng BHXH tự nguyện cho vợ mình. Đồng thời, tuyên truyền giúp người thân, bạn bè hiểu được các chính sách mang lại lợi ích cho những người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện.

“Hình thức tuyên truyền là “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động, thuyết phục người dân với thông điệp: “BHXH tự nguyện- điểm tựa của bạn và gia đình”; “BHYT- tấm thẻ vàng hỗ trợ bạn khi không may gặp tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo”... để họ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”- ông Thiện Tài cho biết.

Được ông Thiện Tài đến tận nhà tuyên truyền BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Sót (Phường 3, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Cô có 12 năm tham gia BHYT, trước Tết nhờ có thẻ BHYT mà cô mổ mắt bị cườm khô ở Bệnh viện Mắt tỉnh không có tốn bao nhiêu tiền hết. Nhà chồng con đi làm đều có BHXH hết, chỉ còn cô chưa có nên cô phải tham gia thôi”.

Theo ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu ở các huyện, thị xã đồng loạt ra quân truyền thông về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho người dân thông qua các hình thức như tổ chức hội nghị khách hàng, chia thành các tổ, nhóm nhỏ để tư vấn trực tiếp cho người dân...

Thông qua các hoạt động nhằm chuyển tải các thông tin, ý nghĩa và lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến sâu rộng trong người dân trên địa bàn.

Bà Bùi Thị Thanh Trang (xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm)- là nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình- luôn kiên trì giúp người dân hiểu được các chính sách mang lại lợi ích lớn cho những người lao động tự do. Hình thức tuyên truyền được bà Thanh Trang triển khai là “mưa dầm thấm lâu”, vận động, thuyết phục người dân. Từ đó chủ động tích cực tham gia, đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHXH

Ngày 21/3, BHXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ ra quân tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đợt 1 năm 2024. Tại buổi lễ, đại diện BHXH tỉnh phát động thi đua, phát khẩu lệnh ra quân và hạ quyết tâm trong toàn ngành và các tổ chức dịch vụ thu nhằm thực hiện đạt các chỉ tiêu của năm.  

Giám đốc BHXH tỉnh- Phạm Minh Dương cho biết, năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đạt 94,4% dân số trở lên tham gia BHYT, 35% lực lượng lao động trở lên tham gia BHXH và 27% lực lượng lao động trở lên tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, đòi hỏi toàn ngành cùng các đơn vị phối hợp phải có nỗ lực ngay từ đầu năm.

“Lễ ra quân là hoạt động nhằm phát động phong trào thi đua trong ngành cùng nhân viên các tổ chức dịch vụ thu để nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thấy sự cần thiết, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHXH để tích cực tham gia, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống”- ông Phạm Minh Dương cho biết.

Nhân viên BHXH, bưu điện đến “gõ cửa” từng nhà dân để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện.
Nhân viên BHXH, bưu điện đến “gõ cửa” từng nhà dân để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện.

Giám đốc BHXH tỉnh- Phạm Minh Dương cho rằng, các nhân viên thu thuộc các tổ chức dịch vụ thu là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH để triển khai sâu rộng chính sách bảo hiểm đến người dân, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Do đó, trong quá trình thực hiện, cơ quan BHXH và các tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu phải có sự gắn kết, phối hợp đồng bộ để có giải pháp tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia.

Song song đó, BHXH các huyện, thị xã phải tham mưu kịp thời cho địa phương, phối hợp chặt với các ngành, đoàn thể để tập trung thực hiện hiệu quả công tác vận động người tham gia BHXH. Đồng thời, hỗ trợ hoạt động của các tổ dịch vụ thu, nhân viên thu, tăng cường đào tạo kỹ năng để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu cần tư vấn hướng dẫn kịp thời, qua đó tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHXH.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN